மத்திய அமைச்சரவையில் உள்ள எனது சகாக்களான திரு. நிதின் கட்கரி அவர்களே, ஜிதன் ராம் மஞ்சி அவர்களே, மனோகர் லால் அவர்களே, எச்.டி. குமாரசாமி அவர்களே, பியூஷ் கோயல் அவர்களே, ஹர்தீப் சிங் பூரி அவர்களே, இந்தியா மற்றும் வெளிநாடுகளில் இருந்து வந்துள்ள வாகனத் தொழில்துறையின் அனைத்து ஜாம்பவான்களே, இதர விருந்தினர்களே, தாய்மார்களே!
கடந்த முறை நான் உங்களிடையே வந்தபோது, மக்களவைத் தேர்தல் வெகு தொலைவில் இல்லை. அந்த நேரத்தில், உங்கள் அனைவரின் நம்பிக்கையின் காரணமாக, அடுத்த முறையும் இந்தக் கண்காட்சிக்கு கண்டிப்பாக வருவேன் என்று நான் கூறியிருந்தேன். நாடு மூன்றாவது முறையாக எங்களை ஆசீர்வதித்துள்ளது. நீங்கள் அனைவரும் மீண்டும் ஒருமுறை என்னை இங்கு அழைத்துள்ளீர்கள், உங்கள் அனைவருக்கும் எனது நன்றியைத் தெரிவித்துக் கொள்கிறேன்.
நண்பர்களே,
இந்த ஆண்டு, இந்தியா போக்குவரத்து கண்காட்சியின் நோக்கம் மிகவும் அதிகரித்துள்ளது என்பதில் நான் மகிழ்ச்சி அடைகிறேன். கடந்த ஆண்டு, 800 க்கும் மேற்பட்ட கண்காட்சியாளர்கள் பங்கேற்றனர், 1.5 லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட மக்கள் பார்வையிட்டனர், இந்த முறை பாரத மண்டபத்துடன், இந்த எக்ஸ்போ துவாரகாவில் உள்ள யஷோபூமி மற்றும் கிரேட்டர் நொய்டாவில் உள்ள இந்தியா எக்ஸ்போ மையத்திலும் நடைபெறுகிறது. வரவிருக்கும் 5-6 நாட்களில் ஏராளமான மக்கள் இங்கு வருவார்கள். பல புதிய வாகனங்களும் இங்கு அறிமுகம் செய்யப்பட உள்ளன. இந்தியாவில் இயக்கத்தின் எதிர்காலம் குறித்து எவ்வளவு நேர்மறையான தன்மை உள்ளது என்பதை இது காட்டுகிறது. இங்குள்ள சில கண்காட்சிகளைப் பார்வையிடவும் பார்க்கவும் எனக்கு வாய்ப்பு கிடைத்துள்ளது. இந்தியாவின் வாகனத் தொழில் அற்புதமானது மற்றும் எதிர்காலத்திற்கு தயாராக உள்ளது. உங்கள் அனைவருக்கும் எனது நல்வாழ்த்துக்கள்.
நண்பர்களே,
இந்தியாவின் வாகனத் துறையில் இதுபோன்ற ஒரு பெரிய நிகழ்ச்சியில், ரத்தன் டாடா அவர்களையும், ஒசாமு சுசூகி அவர்களையும் நான் இன்று நினைவு கூர உள்ளேன். இந்தியாவின் ஆட்டோமொபைல் துறையின் வளர்ச்சிக்கும், நடுத்தர மக்களின் கனவுகளை நிறைவேற்றுவதற்கும் இந்த இரண்டு மாமனிதர்களும் பெரும் பங்களிப்பை வழங்கியுள்ளனர். ரத்தன் டாடா மற்றும் ஒசாமு சுசூகி ஆகியோரின் பாரம்பரியம் இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த நகர்வுத் துறைக்கும் தொடர்ந்து ஊக்கமளிக்கும் என்று நான் நம்புகிறேன்.
நண்பர்களே,
இன்றைய இந்தியா விருப்பங்கள் நிறைந்தது, இளைஞர் சக்தி நிறைந்தது. இந்தியாவின் வாகனத் துறையில் இந்த அபிலாஷைகளை நாங்கள் காண்கிறோம். கடந்த ஆண்டில், இந்தியாவின் வாகனத் தொழில் சுமார் 12 சதவீதம் வளர்ந்துள்ளது. இந்தியாவில் தயாரிப்போம், உலகத்திற்காக உற்பத்தி செய்வோம் என்ற தாரக மந்திரத்தைப் பின்பற்றி, ஏற்றுமதியும் இப்போது அதிகரித்து வருகிறது. உலகின் பல நாடுகளின் மக்கள் தொகை, ஒவ்வொரு ஆண்டும் இந்தியாவில் விற்கப்படும் வாகனங்களின் எண்ணிக்கையின் அளவுக்கு இல்லை. ஒரு வருடத்தில் கிட்டத்தட்ட 2.5 கோடி வாகனங்கள் விற்கப்படுவது, இந்தியாவில் தேவை எவ்வாறு தொடர்ந்து அதிகரித்து வருகிறது என்பதைக் காட்டுகிறது. நகர்வின் எதிர்காலம் என்று வரும்போது இந்தியா ஏன் இவ்வளவு நம்பிக்கையுடன் பார்க்கப்படுகிறது என்பதை இது காட்டுகிறது.
நண்பர்களே,
இன்று உலகின் ஐந்தாவது பெரிய பொருளாதார நாடாக இந்தியா திகழ்கிறது. இதை ஒரு பயணிகள் வாகன சந்தையாக நாம் பார்த்தால், நாம் உலகில் 3- வது இடத்தில் இருக்கிறோம். உலகின் முதல் மூன்று பொருளாதாரங்களில் ஒன்றாக இந்தியா இருக்கும்போது நமது வாகனச் சந்தை எங்கு இருக்கும் என்று கற்பனை செய்து பாருங்கள்? வளர்ச்சியடைந்த இந்தியாவின் பயணம், முன்னெப்போதும் இல்லாத மாற்றம் மற்றும் நகர்வுத் துறையின் பன்முக விரிவாக்கம் கொண்ட பயணமாக இருக்கப் போகிறது. இந்தியாவில் நகர்வின் எதிர்காலத்தை இயக்கும் பல காரணிகள் உள்ளன. உதாரணமாக, இந்தியாவின் மிகப்பெரிய இளைஞர்களின் எண்ணிக்கை, எப்போதும் அதிகரித்து வரும் நடுத்தர வர்க்கம், விரைவான நகரமயமாதல், இந்தியாவில் உருவாக்கப்பட்டு வரும் நவீன உள்கட்டமைப்பு, இந்தியாவில் உற்பத்தி செய்வோம் திட்டத்தின் மலிவு விலையில் வாகனங்கள், இவை அனைத்தும் இந்தியாவில் வாகனத் துறையின் வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்கப் போகின்றன, அதற்கு புதிய பலத்தை அளிக்கப் போகின்றன.
நண்பர்களே,
வாகனத் துறையின் வளர்ச்சிக்கு தேவைகள் மற்றும் அபிலாஷைகள் மிகவும் முக்கியம். அதிர்ஷ்டவசமாக, இரண்டும் இன்று இந்தியாவில் துடிப்பாக உள்ளன. அடுத்த பல பத்தாண்டுகளுக்கு இந்தியா உலகின் இளைய நாடாக இருக்கப் போகிறது. இந்த இளைஞர்தான் உங்கள் மிகப்பெரிய வாடிக்கையாளர். இவ்வளவு பெரிய இளைஞர் குழு எவ்வளவு பெரிய கோரிக்கையை உருவாக்கும் என்பதை நீங்கள் நன்கு மதிப்பிடலாம். உங்களின் மற்றொரு பெரிய வாடிக்கையாளர் இந்தியாவின் நடுத்தர வர்க்கம். கடந்த 10 ஆண்டுகளில் 25 கோடி இந்தியர்கள் வறுமையில் இருந்து வெளியே வந்துள்ளனர். இந்த புதிய நடுத்தர வர்க்கம் தனது முதல் வாகனத்தை வாங்குகிறது. முன்னேற்றம் நிகழும்போது, அவர்கள் தங்கள் வாகனங்களையும் மேம்படுத்துவார்கள். இதன் மூலம் ஆட்டோமொபைல் துறைக்கு நிச்சயம் பலன் கிடைக்கும்.
நண்பர்களே,
நல்ல, அகலமான சாலைகள் இல்லாதது ஒரு காலத்தில் இந்தியாவில் வாகனங்கள் வாங்காததற்கு ஒரு காரணம். இப்போது இந்த நிலையும் மாறி வருகிறது. பயணத்தை எளிதாக்குவது இன்று இந்தியாவுக்கு ஒரு பெரிய முன்னுரிமையாகும். கடந்த ஆண்டு பட்ஜெட்டில் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டுக்காக 11 லட்சம் கோடி ரூபாய்க்கு மேல் ஒதுக்கப்பட்டது. இன்று, இந்தியாவில் பல வழி நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் விரைவுச் சாலைகளின் வலைப்பின்னல் அமைக்கப்பட்டு வருகிறது. பிரதமர் விரைவு சக்தி தேசிய மாஸ்டர் திட்டத்தின் மூலம் மல்டிமாடல் இணைப்பு வேகம் பெற்று வருகிறது. இது தளவாட செலவுகளைக் குறைக்கிறது. தேசிய தளவாடக் கொள்கை காரணமாக, உலகில் மிகவும் போட்டித்தன்மை வாய்ந்த தளவாட செலவுகளைக் கொண்ட நாடாக இந்தியா இருக்கப் போகிறது. இந்த அனைத்து முயற்சிகளின் காரணமாக, வாகனத் தொழிலுக்கு பல புதிய சாத்தியக் கதவுகள் திறக்கப்படுகின்றன. நாட்டில் வாகனங்களுக்கான தேவை அதிகரித்து வருவதற்கு இதுவும் ஒரு பெரிய காரணம்.
இன்று, நல்ல உள்கட்டமைப்புடன், புதிய தொழில்நுட்பமும் ஒருங்கிணைக்கப்படுகிறது. Fastag இந்தியாவில் ஓட்டுநர் அனுபவத்தை மிகவும் எளிதாக்கியுள்ளது. இந்தியாவில் தடையற்ற பயணத்திற்கான முயற்சிகளை தேசிய பொது நகர்வு அட்டை மேலும் வலுப்படுத்துகிறது. இப்போது நாம் ஸ்மார்ட் நகர்வை நோக்கி நகர்கிறோம். இணைக்கப்பட்ட வாகனங்கள் மற்றும் தானியங்கி ஓட்டுநர் திசையில் இந்தியாவும் வேகமாக செயல்பட்டு வருகிறது.
நண்பர்களே,
இந்தியாவில் வாகன உற்பத்தித் துறையின் வளர்ச்சி வாய்ப்புகளில் மேக் இன் இந்தியா திட்டத்தின் வலிமை முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. மேக் இன் இந்தியா பிரச்சாரம் PLI திட்டங்களிலிருந்து ஒரு புதிய உத்வேகத்தைப் பெற்றுள்ளது. பி.எல்.ஐ திட்டம் ரூ .2.25 லட்சம் கோடிக்கு மேல் விற்பனைக்கு உதவியுள்ளது. இந்தத் திட்டத்தின் மூலம் மட்டும் இந்தத் துறையில் 1.5 லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட நேரடி வேலைவாய்ப்புகள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. உங்களுக்குத் தெரியும், நீங்கள் உங்கள் துறையில் வேலைகளை உருவாக்குவது மட்டுமல்லாமல், மற்ற துறைகளிலும் இது ஒரு பெருக்கி விளைவைக் கொண்டுள்ளது. நமது குறு, சிறு மற்றும் நடுத்தரத் தொழில்கள் அதிக எண்ணிக்கையில் வாகன உதிரி பாகங்களை உற்பத்தி செய்கின்றன. ஆட்டோ துறை வளரும் போது, எம்.எஸ்.எம்.இ., லாஜிஸ்டிக்ஸ், டூர் மற்றும் போக்குவரத்து துறைகளிலும் புதிய வேலைவாய்ப்புகள் தானாகவே அதிகரிக்கத் தொடங்கும்.
இந்திய அரசு ஆட்டோமொபைல் துறைக்கு ஒவ்வொரு மட்டத்திலும் ஆதரவளித்து வருகிறது. கடந்த பத்தாண்டுகளில் இத்துறையில் அந்நிய நேரடி முதலீடு, தொழில்நுட்ப பரிமாற்றம் மற்றும் உலகளாவிய ஒத்துழைப்பு ஆகியவற்றுக்கான புதிய வழிகள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. கடந்த 4 ஆண்டுகளில், இந்தத் துறையில் 36 பில்லியன் டாலருக்கும் அதிகமான அந்நிய நேரடி முதலீடு வந்துள்ளது. வரும் ஆண்டுகளில், இது பல மடங்கு அதிகரிக்கப் போகிறது. இந்தியாவிலேயே வாகன உற்பத்தி தொடர்பான ஒட்டுமொத்த சுற்றுச்சூழல் அமைப்பையும் மேம்படுத்துவதே எங்கள் முயற்சியாகும்.
நண்பர்களே,
இயக்கம் தொடர்பான ஒரு திட்டத்தில் செவன்-சி களின் பார்வை பற்றி நான் விவாதித்தது எனக்கு நினைவிருக்கிறது. எங்கள் இயக்கம் தீர்வுகள் பொதுவான, இணைக்கப்பட்ட, வசதியான, நெரிசல் இல்லாத, சார்ஜ், சுத்தமான மற்றும் அதிநவீனமாக இருக்க வேண்டும். பசுமை நகர்வு மீதான எங்கள் கவனம் இந்த தொலைநோக்கின் ஒரு பகுதியாகும். இன்று நாம் பொருளாதாரம் மற்றும் சுற்றுச்சூழலுக்கு ஆதரவளிக்கும் அத்தகைய நகர்வு அமைப்பை உருவாக்குவதில் ஈடுபட்டுள்ளோம். புதைபடிவ எரிபொருட்களின் இறக்குமதி மசோதாவைக் குறைக்கும் ஒரு அமைப்பு. எனவே, இன்று பசுமை தொழில்நுட்பம், மின்சார வாகனங்கள், ஹைட்ரஜன் எரிபொருள், உயிரி எரிபொருள் போன்ற தொழில்நுட்பங்களின் வளர்ச்சியில் நாங்கள் மிகவும் கவனம் செலுத்துகிறோம். தேசிய மின்சார நகர்வு இயக்கம் மற்றும் பசுமை ஹைட்ரஜன் இயக்கம் போன்ற இயக்கங்கள் இந்த தொலைநோக்குடன் தொடங்கப்பட்டுள்ளன.
கடந்த சில ஆண்டுகளாக, மின்சார இயக்கத்தில் இந்தியா விரைவான வளர்ச்சியைக் கண்டுள்ளது. கடந்த பத்தாண்டுகளில் எலெக்ட்ரிக் வாகன விற்பனை 640 மடங்கு அதிகரித்துள்ளது. பத்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, ஒரு வருடத்தில் சுமார் 2600 மின்சார வாகனங்கள் மட்டுமே விற்கப்பட்டன, ஆனால் 2024 ஆம் ஆண்டில், 16 லட்சத்து 80 ஆயிரத்துக்கும் அதிகமான வாகனங்கள் விற்கப்பட்டுள்ளன. அதாவது, 10 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு முழு ஆண்டில் விற்கப்பட்ட மின்சார வாகனங்களை விட இன்று ஒரே நாளில் இரண்டு மடங்கு மின்சார வாகனங்கள் விற்கப்படுகின்றன. இந்த தசாப்தத்தின் இறுதிக்குள், இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்களின் எண்ணிக்கை 8 மடங்கு வரை அதிகரிக்கக்கூடும் என்று மதிப்பிடப்பட்டுள்ளது. இந்தப் பிரிவில் உங்களுக்கான சாத்தியங்கள் எவ்வளவு அதிகரித்து வருகின்றன என்பதை இது காட்டுகிறது.
நண்பர்களே,
தொழில்துறைக்கு ஆதரவளித்து, நாட்டில் மின்சார இயக்கத்தை விரிவுபடுத்துவதற்கான கொள்கை முடிவுகளை அரசு தொடர்ந்து எடுத்து வருகிறது. FAME-2 திட்டம் 5 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தொடங்கப்பட்டது. இதன் கீழ், 8 ஆயிரம் கோடிக்கு மேல் ஊக்கத்தொகை வழங்கப்பட்டுள்ளது. இந்த தொகையில் இருந்து, மின்சார வாகனங்கள் வாங்குவதற்கு மானியம் வழங்கப்பட்டது, மேலும் சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பு உருவாக்கப்பட்டது. இது 16 லட்சத்துக்கும் மேற்பட்ட மின்சார பேருந்துகளை ஆதரித்தது, அவற்றில் 5 ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட மின்சார பேருந்துகள். இங்கு தில்லியிலும், இந்திய அரசு வழங்கிய 1200 க்கும் மேற்பட்ட மின்சார பேருந்துகள் இயங்குகின்றன. எங்கள் மூன்றாவது பதவிக்காலத்தில், பிரதமர் இ-டிரைவ் திட்டத்தை கொண்டு வந்துள்ளோம். இதன் கீழ், இரு சக்கர வாகனங்கள், மூன்று சக்கர வாகனங்கள், இ-ஆம்புலன்ஸ்கள், இ-டிரக்குகள் போன்ற சுமார் 28 லட்சம் மின்சார வாகனங்களை வாங்க உதவி வழங்கப்படும். சுமார் 14 ஆயிரம் மின்சார பேருந்துகளும் வாங்கப்படும். நாடு முழுவதும் உள்ள பல்வேறு வாகனங்களுக்கு 70 ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட ஃபாஸ்ட் சார்ஜர்கள் பொருத்தப்படும். மூன்றாவது ஆட்சிக் காலத்திலேயே பிரதமர் இ-பஸ் சேவையும் தொடங்கப்பட்டுள்ளது. இதன் கீழ், நாட்டின் சிறிய நகரங்களில் சுமார் 38 ஆயிரம் மின்சார பேருந்துகளை இயக்க மத்திய அரசு உதவி வழங்கும். மின்சார வாகன உற்பத்திக்கு தொழில்துறைக்கு அரசாங்கம் தொடர்ந்து ஆதரவளித்து வருகிறது. மின்சார வாகன கார் உற்பத்திக்காக இந்தியாவுக்கு வர விரும்பும் உலகளாவிய முதலீட்டாளர்களுக்கும் பாதைகள் உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. இது இந்தியாவில் தரமான மின்சார வாகன உற்பத்தி சூழல் அமைப்பை விரிவுபடுத்துவதற்கும் மதிப்பு சங்கிலியை உருவாக்குவதற்கும் உதவும்.
புவி வெப்பமடைதல் மற்றும் பருவநிலை சவாலை சமாளிக்க, சூரிய சக்தி மற்றும் மாற்று எரிபொருளை நாம் தொடர்ந்து ஊக்குவிக்க வேண்டும். ஜி-20 அமைப்பின் தலைமைப் பொறுப்பில் இந்தியா பசுமையான எதிர்காலம் குறித்து நிறைய வலியுறுத்தியுள்ளது. இன்று, மின்சார வாகனத்துடன், இந்தியாவில் சூரிய மின்சக்தி தொடர்பான பணிகள் மிகப் பெரிய அளவில் நடைபெற்று வருகின்றன. இத்தகைய சூழ்நிலையில், பேட்டரிகள் மற்றும் சேமிப்பு அமைப்புகளுக்கான தேவை இந்தத் துறையிலும் தொடர்ந்து அதிகரிக்கப் போகிறது. மேம்பட்ட வேதியியல் செல் பேட்டரி சேமிப்பை மேம்படுத்துவதற்காக பி.எல்.ஐ திட்டத்தை அரசாங்கம் தொடங்கியுள்ளது. அதாவது இந்தத் துறையில் பெரிய முதலீடுகளைச் செய்ய இது சரியான நேரம். எரிசக்தி சேமிப்புத் துறையில் தொழில் தொடங்க நாட்டின் அதிக அளவிலான இளைஞர்களுக்கு நான் அழைப்பு விடுப்பேன். இந்தியாவில் கிடைக்கும் மூலப்பொருட்களைக் கொண்டே பேட்டரிகள் மற்றும் சேமிப்பு அமைப்புகளை உருவாக்கும் இதுபோன்ற கண்டுபிடிப்புகளில் நாம் பணியாற்ற வேண்டும். இது தொடர்பாக நாட்டில் ஏராளமான பணிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டு வருகின்றன, ஆனால் இதை இயக்க முறையில் முன்னெடுத்துச் செல்வது முக்கியம்.
நண்பர்களே,
மத்திய அரசின் நோக்கமும் அர்ப்பணிப்பும் மிகத் தெளிவாக உள்ளது. புதிய கொள்கைகளை உருவாக்குவதாக இருந்தாலும் சரி, சீர்திருத்தங்களை மேற்கொள்வதாக இருந்தாலும் சரி, எங்களது முயற்சிகள் தொடர்கின்றன. இப்போது நீங்கள் அவற்றை முன்னோக்கி எடுத்துச் செல்ல வேண்டும், அவற்றைப் பயன்படுத்திக் கொள்ளுங்கள். இப்போது வாகன ஸ்கிராப்பிங் பாலிசி உள்ளது. இந்தக் கொள்கையை அனைத்து உற்பத்தியாளர்களும் பயன்படுத்திக் கொள்ளுமாறு கேட்டுக்கொள்கிறேன். உங்கள் நிறுவனத்தில் ஊக்கத் திட்டத்தையும் நீங்கள் கொண்டு வரலாம். இதன் மூலம், அதிகமான மக்கள் தங்கள் பழைய வாகனங்களை ஸ்கிராப் செய்ய முன்வருவார்கள். இந்த உந்துதல் மிகவும் முக்கியமானது. இது நாட்டின் சுற்றுச்சூழலுக்கு உங்கள் தரப்பிலிருந்து ஒரு சிறந்த சேவையாக இருக்கும்.
நண்பர்களே,
வாகனத் தொழில் புதுமை மற்றும் தொழில்நுட்பத்தால் இயக்கப்படுகிறது. புதிய கண்டுபிடிப்புகள், தொழில்நுட்பம், திறன் அல்லது தேவை எதுவாக இருந்தாலும், எதிர்காலம் கிழக்கு ஆசியா மற்றும் இந்தியாவுக்கு சொந்தமானது. நகர்வில் அதன் எதிர்காலத்தைக் காணும் ஒவ்வொரு துறைக்கும் மற்றும் முதலீட்டாளர்களுக்கும் இந்தியா ஒரு சிறந்த இடமாகும். அரசு எல்லா வகையிலும் உங்களுடன் இருக்கும் என்று நான் மீண்டும் உங்களுக்கு உறுதியளிக்கிறேன். மேக் இன் இந்தியா, மேக் ஃபார் தி வேர்ல்ட் என்ற தாரக மந்திரத்துடன் தொடர்ந்து முன்னேறிச் செல்லுங்கள். உங்கள் அனைவருக்கும் மீண்டும் ஒரு முறை நல்வாழ்த்துக்கள்.
நன்றி!
***********
PKV/KV
Speaking at the Bharat Mobility Global Expo 2025. Driven by the aspirations of the people, India's automobile sector is witnessing an unprecedented transformation. @bharat_mobility
— Narendra Modi (@narendramodi) January 17, 2025
https://t.co/w6LYEJy2gX
The journey of Viksit Bharat is set to be one of unprecedented transformation and exponential growth in the mobility sector. pic.twitter.com/Z1T5KR5nUJ
— PMO India (@PMOIndia) January 17, 2025
Ease of travel is a top priority for India today. pic.twitter.com/0jHBkIdNjA
— PMO India (@PMOIndia) January 17, 2025
The strength of the Make in India initiative fuels the growth prospects of the country's auto industry. pic.twitter.com/T1aVhDO1nM
— PMO India (@PMOIndia) January 17, 2025
Seven Cs of India's mobility solution. pic.twitter.com/QYtxCEKR4v
— PMO India (@PMOIndia) January 17, 2025
Today, India is focusing on the development of Green Technology, EVs, Hydrogen Fuel and Biofuels. pic.twitter.com/yWmey6vjlk
— PMO India (@PMOIndia) January 17, 2025
India stands as an outstanding destination for every investor looking to shape their future in the mobility sector. pic.twitter.com/V57UcW0Oem
— PMO India (@PMOIndia) January 17, 2025
Inaugurated the Bharat Mobility Global Expo 2025 earlier today. Was particularly glad to witness the cutting-edge innovations and advancements in the mobility sector. pic.twitter.com/IVZsUXifNT
— Narendra Modi (@narendramodi) January 17, 2025
India's automobile industry is thriving, reflecting the rising aspirations of people. pic.twitter.com/IxEFaeck8D
— Narendra Modi (@narendramodi) January 17, 2025
Our focus is on creating seamless travel experiences and unlocking new opportunities for the auto industry. pic.twitter.com/XctAhjHZR1
— Narendra Modi (@narendramodi) January 17, 2025
The @makeinindia initiative, supported by PLI schemes, is driving growth in the automotive industry. pic.twitter.com/3MbYHmpECV
— Narendra Modi (@narendramodi) January 17, 2025