நாடு முழுவதும் சுமார் ஒரு கோடி ரூபாய் மதிப்பிலான 112 தேசிய நெடுஞ்சாலைத் திட்டங்களை ஹரியானா மாநிலம் குருகிராமில் பிரதமர் திரு நரேந்திர மோடி இன்று தொடங்கி வைத்து, புதிய திட்டங்களுக்கு அடிக்கல் நாட்டினார். நாடு முழுவதிலுமிருந்து லட்சக்கணக்கானோர் தொழில்நுட்பம் மூலம் இந்த நிகழ்ச்சியுடன் இணைந்தனர்.
நிகழ்ச்சியில் பேசிய பிரதமர், தில்லியில் நிகழ்ச்சிகளை நடத்தும் கலாச்சாரத்திலிருந்து நாட்டின் பிற பகுதிகளில் பெரிய நிகழ்ச்சிகளை நடத்தும் நிலை மாறிவிட்டதைக் குறிப்பிட்டார். நவீன இணைப்பை நோக்கி இன்று நாடு மற்றொரு பெரிய மற்றும் முக்கியமான அடியை எடுத்து வைத்துள்ளது என்று அவர் கூறினார். துவாரகா அதிவேக நெடுஞ்சாலையின் ஹரியானா பகுதியை அர்ப்பணிப்பதில் மகிழ்ச்சியை வெளிப்படுத்திய பிரதமர் மோடி, இது தில்லி மற்றும் ஹரியானா இடையேயான பயண அனுபவத்தை என்றென்றும் மாற்றும் என்றும், “வாகனங்களில் மட்டுமல்லாமல், பிராந்திய மக்களின் வாழ்க்கையிலும் கியரை மாற்றும்” என்றும் கூறினார்.
திட்டங்களைச் செயல்படுத்துவதில் ஏற்பட்டுள்ள மாற்றத்தை வலியுறுத்திய பிரதமர், 2024 ஆம் ஆண்டின் மூன்று மாதங்களுக்குள், ரூ .10 லட்சம் கோடிக்கும் அதிகமான மதிப்புள்ள திட்டங்கள் நாட்டுக்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளன அல்லது அவற்றுக்கு அடிக்கல் நாட்டப்பட்டுள்ளன என்று கூறினார். இன்று ரூ .1 லட்சம் கோடிக்கு மேல் மதிப்புள்ள 100 க்கும் மேற்பட்ட திட்டங்களில் தெற்கில் கர்நாடகா, கேரளா மற்றும் ஆந்திரப் பிரதேசத்தின் வளர்ச்சித் திட்டங்கள், வடக்கில் இருந்து உத்தரப்பிரதேசம் மற்றும் ஹரியானா தொடர்பான வளர்ச்சிப் பணிகள் உள்ளன, கிழக்குப் பகுதி வங்காளம் மற்றும் பீகாரில் இருந்து திட்டங்களையும், மேற்கிலிருந்து மகாராஷ்டிரா, பஞ்சாப் மற்றும் ராஜஸ்தானில் இருந்து பெரிய திட்டங்களையும் உள்ளடக்கியது. இன்றைய திட்டங்களில் அமிர்தசரஸ் பதிண்டா ஜாம்நகர் வழித்தடத்தில் 540 கிலோமீட்டர் அதிகரிப்பு மற்றும் பெங்களூரு வட்டச் சாலை மேம்பாடு ஆகியவை அடங்கும் என்று பிரதமர் கூறினார்.
உள்கட்டமைப்பு வளர்ச்சியின் மாற்றத்தக்க தாக்கத்தை வலியுறுத்திய திரு. நரேந்திர மோடி, பிரச்சினைகளிலிருந்து சாத்தியக்கூறுகளை நோக்கி மாறியுள்ளதை எடுத்துரைத்தார். சவால்களை வாய்ப்புகளாக மாற்றுவதன் முக்கியத்துவத்தை அவர் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டினார், இது அவரது நிர்வாகத்தின் அடையாளமாகும்.
தடைகளை வளர்ச்சிக்கான வழிகளாக மாற்றுவதில் தமது அரசின் உறுதிப்பாட்டிற்கு துவாரகா விரைவுச் சாலையை உதாரணமாக பிரதமர் மோடி மேற்கோள் காட்டினார். கடந்த காலங்களில், இப்போது அதிவேக நெடுஞ்சாலை கட்டப்பட்டுள்ள பகுதி பாதுகாப்பற்றதாகக் கருதப்பட்டதையும், சூரிய அஸ்தமனத்திற்குப் பிறகும் மக்கள் அதைத் தவிர்ப்பதையும் அவர் நினைவு கூர்ந்தார். இருப்பினும், இன்று, இது பெரிய நிறுவனங்களுக்கான மையமாக செயல்படுகிறது, இது தேசிய தலைநகர் பிராந்தியத்தின் (NCR) விரைவான வளர்ச்சிக்கு பங்களிக்கிறது.
தில்லியில் உள்ள இந்திரா காந்தி சர்வதேச விமான நிலையத்துடன் துவாரகா விரைவுச் சாலையை இணைக்கும் துவாரகா விரைவுச் சாலையின் முக்கியத்துவத்தை பிரதமர் எடுத்துரைத்தார். இதுபோன்ற உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்கள் இணைப்பை மேம்படுத்தி, விரைவான பொருளாதார நடவடிக்கைகளுக்கு வழிவகுக்கும் என்றும், தேசிய தலைநகரின் ஒருங்கிணைப்பை மேம்படுத்தும் என்றும் அவர் வலியுறுத்தினார்.
மேலும், உள்கட்டமைப்புத் திட்டங்களை உரிய காலத்தில் முடிப்பதை உறுதி செய்வதில் ஹரியானா அரசின் முயற்சிகளுக்கு, குறிப்பாக முதலமைச்சர் மனோகர் லால் கட்டாருக்குப் பிரதமர் மோடி பாராட்டு தெரிவித்தார். வளர்ச்சியடைந்த ஹரியானா மற்றும் வளர்ச்சியடைந்த பாரதம் ஆகிய மாநிலங்களுக்கு முக்கியமானதாக விளங்கும் மாநிலத்தின் உள்கட்டமைப்பை நவீனப்படுத்துவதில் அவர்களின் அர்ப்பணிப்பை அவர் பாராட்டினார்.
தில்லி-என்சிஆர் பிராந்தியத்தில் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாட்டுக்கான தமது அரசின் முழுமையான தொலைநோக்குப் பார்வையை பிரதமர் மீண்டும் வலியுறுத்தினார். துவாரகா விரைவுச் சாலை, புறநகர் விரைவுச் சாலைகள், தில்லி-மீரட் விரைவுச் சாலை போன்ற பெரிய திட்டங்களை உரிய காலத்தில் முடிக்க வேண்டும் என்று அவர் வலியுறுத்தினார். இந்தத் திட்டங்கள், மெட்ரோ பாதைகளின் விரிவாக்கம் மற்றும் சர்வதேச விமான நிலையங்களை நிர்மாணித்தல் ஆகியவற்றுடன், போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைப்பதையும் பிராந்தியத்தில் மாசுபாட்டைக் குறைப்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன. “21-ம் நூற்றாண்டு இந்தியா, பெரிய தொலைநோக்குப் பார்வை மற்றும் பெரிய இலக்குகளைக் கொண்ட இந்தியா” என்று பிரதமர் உறுதிபடக் கூறினார்.
உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு மற்றும் வறுமை ஒழிப்பு ஆகியவற்றுக்கு இடையேயான தொடர்பை வலியுறுத்திய பிரதமர் மோடி, ஊரகப் பகுதிகளில் மேம்படுத்தப்பட்ட சாலைகள் மற்றும் டிஜிட்டல் இணைப்பு எவ்வாறு கிராமவாசிகளுக்கு புதிய வாய்ப்புகளை உருவாக்குகின்றன என்பதை எடுத்துரைத்தார். டிஜிட்டல் உள்கட்டமைப்பு, சுகாதாரம், கல்வி போன்ற அத்தியாவசிய சேவைகளுக்கான அணுகல் ஆகியவற்றால் உந்தப்பட்டு கிராமப்புற இந்தியாவில் புதிய வாய்ப்புகள் உருவாகி வருவதை அவர் குறிப்பிட்டார். கடந்த 10 ஆண்டுகளில் 25 கோடி இந்தியர்களை வறுமையில் இருந்து மீட்க இதுபோன்ற முயற்சிகள் உதவியுள்ளன, மேலும் இந்தியா 5 வது பெரிய உலகப் பொருளாதாரமாக மாறியுள்ளது என்று அவர் மேலும் கூறினார் . இந்தியா முழுவதும் உள்கட்டமைப்பு வளர்ச்சியை விரைவுபடுத்துவதற்கான அரசின் உறுதிப்பாட்டைப் பிரதமர் நரேந்திர மோடி மீண்டும் வலியுறுத்தினார். இத்தகைய முயற்சிகள் நாட்டின் பொருளாதாரத்தை வலுப்படுத்துவது மட்டுமல்லாமல், ஏராளமான வேலை வாய்ப்புகளை, குறிப்பாக இளைஞர்களுக்கு உருவாக்குகின்றன என்று அவர் வலியுறுத்தினார்.
கிழக்கு எல்லைப்புற விரைவுச் சாலை (2008-ல் அறிவிக்கப்பட்டது, 2018-ல் முடிக்கப்பட்டது), துவாரகா விரைவுச் சாலை திட்டம் போன்ற தற்போதைய அரசால் முடிக்கப்பட்ட பல நீண்டகாலத் திட்டங்கள் கடந்த 20 ஆண்டுகளாக முடங்கிக் கிடப்பதாக பிரதமர் குறிப்பிட்டார். “இன்று, எங்கள் அரசு எந்தப் பணிக்கு அடிக்கல் நாட்டினாலும், அதைச் சரியான நேரத்தில் முடிக்கக் கடினமாக உழைக்கிறது. பின்னர் தேர்தல் இருக்கிறதா இல்லையா என்பதை நாங்கள் பார்ப்பதில்லை என்று அவர் கூறினார். கிராமங்களில் லட்சக்கணக்கான கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கு ஆப்டிக் ஃபைபர் திட்டங்கள், சிறிய நகரங்களில் விமான நிலையங்கள், சாலைகள் போன்ற திட்டங்கள் தேர்தல் நேரத்தைப் பொருட்படுத்தாமல் முடிக்கப்படுகின்றன என்று அவர் கூறினார்.
முன்பு தாமதங்கள் இருந்தன, இப்போது விநியோகங்கள் உள்ளன. முன்பு தாமதம் இருந்தது, இப்போது வளர்ச்சி உள்ளது. 9 ஆயிரம் கிலோ மீட்டர் தொலைவுக்கு அதிவேக வழித்தடம் அமைக்க கவனம் செலுத்தப்பட்டு வருவதாகவும், இதில் 4 ஆயிரம் கிலோ மீட்டர் தொலைவுக்கு ஏற்கனவே அமைக்கப்பட்டுள்ளது என்றும் அவர் தெரிவித்தார். 2014-ல் 5 நகரங்களுடன் ஒப்பிடும்போது மெட்ரோ 21 நகரங்களை அடைந்துள்ளது. “வளர்ச்சி என்ற தொலைநோக்குப் பார்வையுடன் இந்தப் பணி மேற்கொள்ளப்படுகிறது. எண்ணங்கள் சரியாக இருக்கும்போது இவை நடக்கும். இந்த வளர்ச்சியின் வேகம் அடுத்த 5 ஆண்டுகளில் பல மடங்கு அதிகரிக்கும்” என்று பிரதமர் தமது உரையை நிறைவு செய்தார்.
ஹரியானா ஆளுநர் திரு. பண்டாரு தத்தாத்ரேயா, முதலமைச்சர் திரு. மனோகர் லால், மத்திய அமைச்சர்கள் திரு. நிதின் கட்கரி, திரு. ராவ் இந்தர்ஜித் சிங், திரு. கிருஷ்ண பால், ஹரியானா துணை முதலமைச்சர் திரு. துஷ்யந்த் சவுதாலா ஆகியோர் இந்நிகழ்ச்சியில் கலந்து கொண்டனர்.
பின்னணி
தேசிய நெடுஞ்சாலை எண் 48-ல் தில்லி மற்றும் குருகிராம் இடையே போக்குவரத்தை மேம்படுத்தவும், போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கவும் பிரதமர் வரலாற்றுச் சிறப்புமிக்க துவாரகா விரைவுச் சாலையின் ஹரியானா பகுதியைத் தொடங்கி வைத்தார். 8 வழி துவாரகா அதிவேக நெடுஞ்சாலையின் 19 கி.மீ நீளமுள்ள ஹரியானா பிரிவு சுமார் ரூ.4,100 கோடி செலவில் கட்டப்பட்டுள்ளது. 10.2 கி.மீ நீளமுள்ள தில்லி-ஹரியானா எல்லை முதல் பசாய் ரெயில்-ஓவர்-பிரிட்ஜ் (ஆர்.ஓ.பி) மற்றும் 8.7 கி.மீ நீளமுள்ள பசாய் ரோப் முதல் கெர்கி தௌலா வரை இரண்டு தொகுப்புகளை உள்ளடக்கியது. இது தில்லியில் உள்ள இந்திரா காந்தி சர்வதேச விமான நிலையம் மற்றும் குருகிராம் புறவழிச்சாலைக்கு நேரடி இணைப்பை வழங்கும்.
பிரதமர் தொடங்கி வைத்த பிற முக்கிய திட்டங்களில் 9.6 கி.மீ நீளமுள்ள ஆறு வழி நகர்ப்புற விரிவாக்க சாலை, நாங்லோய் – நஜாஃப்கர் சாலை முதல் தில்லியில் செக்டார் 24 துவாரகா பிரிவு வரை; உத்தரபிரதேசத்தில் சுமார் ரூ .4,600 கோடி செலவில் லக்னோ வட்டச் சாலையின் மூன்று தொகுப்புகள் உருவாக்கப்பட்டன; தேசிய நெடுஞ்சாலை 16ல் ஆனந்தபுரம் – பெண்டுர்த்தி – அனகாபள்ளி பிரிவு ஆந்திர மாநிலத்தில் சுமார் ரூ.2,950 கோடி செலவில் உருவாக்கப்பட்டது; இமாச்சலப் பிரதேசத்தில் சுமார் ரூ.3,400 கோடி மதிப்புள்ள தேசிய நெடுஞ்சாலை 21-ன் கிராத்பூர் முதல் நெர்சௌக் பிரிவு (2 தொகுப்புகள்); கர்நாடகாவில் ரூ.2,750 கோடி மதிப்பில் டோபாஸ்பேட் – ஹெஸ்கோட் பிரிவு (இரண்டு தொகுப்புகள்), நாடு முழுவதும் பல்வேறு மாநிலங்களில் ரூ.20,500 கோடி மதிப்பிலான 42 பிற திட்டங்கள் அடங்கும்.
நாடு முழுவதும் பல்வேறு தேசிய நெடுஞ்சாலைத் திட்டங்களுக்கும் பிரதமர் அடிக்கல் நாட்டினார். ஆந்திராவில் ரூ.14,000 கோடி மதிப்பிலான பெங்களூரு – கடப்பா – விஜயவாடா விரைவுச் சாலையின் 14 தொகுப்புகள்; கர்நாடகாவில் ரூ. 8,000 கோடி மதிப்பில் தேசிய நெடுஞ்சாலை 748A இன் பெல்காம் – ஹங்குந்த் – ராய்ச்சூர் பிரிவின் ஆறு தொகுப்புகள்; ஹரியானாவில் ரூ .4,900 கோடி மதிப்புள்ள ஷாம்லி – அம்பாலா நெடுஞ்சாலையின் மூன்று தொகுப்புகள்; பஞ்சாபில் ரூ.3,800 கோடி மதிப்பில் அமிர்தசரஸ் – பதிண்டா வழித்தடத்தின் இரண்டு தொகுப்புகள்; மேலும், நாடு முழுவதும் பல்வேறு மாநிலங்களில் ரூ.32,700 கோடி மதிப்பிலான 39 இதர திட்டங்களும் செயல்படுத்தப்படும்.
இந்தத் திட்டங்கள் தேசிய நெடுஞ்சாலை கட்டமைப்பின் வளர்ச்சிக்கு குறிப்பிடத்தக்க பங்களிப்பை வழங்குவதோடு, சமூக-பொருளாதார வளர்ச்சியை ஊக்குவிப்பதற்கும், வேலை வாய்ப்புகளை அதிகரிப்பதற்கும், நாடு முழுவதும் உள்ள பிராந்தியங்களில் தொழில் மற்றும் வர்த்தகத்தை மேம்படுத்துவதற்கும் உதவும்.
***
PKV/AG/KV
The inauguration of the Haryana section of the Dwarka Expressway and the launch of 112 National Highway projects mark a milestone in the country's infrastructure development.https://t.co/6yvkh7vmwA
— Narendra Modi (@narendramodi) March 11, 2024
Next-gen infrastructure for 'Viksit Bharat.' pic.twitter.com/htVRhqeC3A
— PMO India (@PMOIndia) March 11, 2024
21वीं सदी का भारत बड़े विजन का भारत है।
— PMO India (@PMOIndia) March 11, 2024
ये बड़े लक्ष्यों का भारत है। pic.twitter.com/VJE6k5dYeD
देश में तेजी से हो रहा इंफ्रास्ट्रक्चर निर्माण का काम, भारत को उतनी ही तेजी से दुनिया की तीसरी सबसे बड़ी आर्थिक ताकत भी बनाएगा। pic.twitter.com/tZONdCcjIo
— PMO India (@PMOIndia) March 11, 2024
Honouring taxpayers. pic.twitter.com/0WkABpNQlO
— PMO India (@PMOIndia) March 11, 2024
विकास को लेकर भाजपा सरकार की स्पीड और स्केल की एक मिसाल ये भी है कि प्रोजेक्ट्स के शिलान्यास-लोकार्पण के लिए दिन कम पड़ रहे हैं। pic.twitter.com/4oFSXAX3PT
— Narendra Modi (@narendramodi) March 11, 2024
समस्याओं को संभावनाओं में बदलना मोदी की गारंटी रही है, जिसका एक बड़ा उदाहरण है- द्वारका एक्सप्रेस वे। pic.twitter.com/7a6LbwfCFF
— Narendra Modi (@narendramodi) March 11, 2024
बड़े लक्ष्यों को लेकर चल रहा आज का भारत प्रगति की तेज गति से समझौता नहीं कर सकता। pic.twitter.com/E9ZVeHeXbj
— Narendra Modi (@narendramodi) March 11, 2024
आज देशभर के हमारे गरीब से गरीब भाई-बहनों तक भी विकास का लाभ ऐसे पहुंच रहा है… pic.twitter.com/SFyGerjm6C
— Narendra Modi (@narendramodi) March 11, 2024
बीते 10 वर्षों में भारत इतना बदल गया, लेकिन कांग्रेस और उसके दोस्तों का चश्मा नहीं बदला! pic.twitter.com/xcMAw1oMgR
— Narendra Modi (@narendramodi) March 11, 2024