നമസ്കാരം , രാജസ്ഥാൻ ഗവർണർ ശ്രീ കൽരാജ് മിശ്ര ജി, രാജസ്ഥാൻ മുഖ്യമന്ത്രിയും എന്റെ സുഹൃത്തുമായ ശ്രീ അശോക് ഗെലോട്ട് ജി, റെയിൽവേ മന്ത്രി ശ്രീ അശ്വിനി വൈഷ്ണവ് ജി, രാജസ്ഥാൻ ഗവൺമെന്റ് മന്ത്രിമാർ, നിയമസഭയിലെയും നിയമസഭാ കൗൺസിലിലെയും പ്രതിപക്ഷ നേതാക്കൾ, എല്ലാ എംപിമാർ, എംഎൽഎമാർ ഇരിക്കുന്നു വേദി, മറ്റ് വിശിഷ്ട വ്യക്തികൾ, രാജസ്ഥാനിലെ എന്റെ പ്രിയ സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,
ഭാരതാംബയെ ആരാധിക്കുന്ന രാജസ്ഥാൻ ഭൂമിക്ക് ഇന്ന് ആദ്യ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിൻ ലഭിക്കും. ഡൽഹി കാന്റ്-അജ്മീർ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് കൂടി വരുന്നതോടെ ജയ്പൂരിനും ഡൽഹിക്കും ഇടയിലുള്ള യാത്ര എളുപ്പമാകും. രാജസ്ഥാനിലെ ടൂറിസം വ്യവസായത്തിനും ഈ ട്രെയിൻ ഏറെ സഹായകമാകും. പുഷ്കറായാലും അജ്മീർ ഷെരീഫായാലും, ഭക്തർക്ക് ഇത്തരത്തിൽ പ്രധാനപ്പെട്ട പല വിശ്വാസകേന്ദ്രങ്ങളിലും എത്തിച്ചേരാൻ എളുപ്പമായിരിക്കും.
സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,
കഴിഞ്ഞ രണ്ട് മാസത്തിനുള്ളിൽ, ഫ്ലാഗ് ഓഫ് ചെയ്യാനുള്ള പദവി എനിക്ക് ലഭിച്ച ആറാമത്തെ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസാണിത്. മുംബൈ-സോലാപൂർ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്, മുംബൈ-ഷിർദി വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്, റാണി കമലാപതി-ഹസ്രത്ത് നിസാമുദ്ദീൻ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്, സെക്കന്തരാബാദ്-തിരുപ്പതി വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ്, ചെന്നൈ-കോയമ്പത്തൂർ വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് എന്നിവ കഴിഞ്ഞാൽ ഇപ്പോൾ ജയ്പൂർ-ഡൽഹി വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ആണ് ആരംഭിക്കുന്നത്. ഇന്ന്. ഈ ആധുനിക ട്രെയിനുകൾ നിലവിൽ വന്നതിന് ശേഷം ഏകദേശം 60 ലക്ഷത്തോളം ആളുകൾ ഈ ട്രെയിനുകളിൽ യാത്ര ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അതിവേഗ വന്ദേ ഭാരതിന്റെ ഏറ്റവും വലിയ സവിശേഷത അത് ആളുകളുടെ സമയം ലാഭിക്കുന്നു എന്നതാണ്. ഒരു പഠനമനുസരിച്ച്, ഒരു വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിനിൽ യാത്ര ചെയ്യുന്ന ആളുകൾ ഓരോ യാത്രയിലും ഏകദേശം 2500 മണിക്കൂർ ലാഭിക്കുന്നു. യാത്രയിൽ ലാഭിച്ച ഈ 2500 മണിക്കൂറുകൾ മറ്റ് ജോലികൾക്കായി ജനങ്ങൾക്ക് ലഭ്യമാകുന്നു. നിർമ്മാണ വൈദഗ്ദ്ധ്യം മുതൽ ഉറപ്പുള്ള സുരക്ഷ വരെ, ഉയർന്ന വേഗത മുതൽ ഗംഭീരമായ രൂപകൽപ്പന വരെ, വന്ദേ ഭാരത് നിരവധി ഗുണങ്ങളാൽ അനുഗ്രഹീതമാണ്. ഈ ഗുണങ്ങളുടെയെല്ലാം വെളിച്ചത്തിൽ വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിൻ രാജ്യത്തുടനീളം ജനപ്രിയമാവുകയാണ്. വന്ദേ ഭാരത് ഒരു വിധത്തിൽ പല പുതിയ തുടക്കങ്ങളും ഉണ്ടാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇന്ത്യയിൽ നിർമ്മിച്ച ആദ്യത്തെ സെമി-ഹൈ സ്പീഡ് ട്രെയിനാണ് വന്ദേ ഭാരത്. ഇത്രയും ഒതുക്കമുള്ളതും കാര്യക്ഷമവുമായ ആദ്യത്തെ ട്രെയിനാണ് വന്ദേ ഭാരത്. തദ്ദേശീയ സുരക്ഷാ സംവിധാനമായ കവാച്ച് ഘടിപ്പിച്ച ആദ്യ ട്രെയിനാണ് വന്ദേ ഭാരത്. അധിക എൻജിൻ ഇല്ലാതെ സഹ്യാദ്രി ഘട്ടിൽ ഉയർന്ന കയറ്റം പൂർത്തിയാക്കിയ ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ ചരിത്രത്തിലെ ആദ്യ ട്രെയിനാണ് വന്ദേ ഭാരത്. വന്ദേ ഭാരത് എക്സ്പ്രസ് ‘ഇന്ത്യയുടെ ആദ്യത്തേത്, എപ്പോഴും ഒന്നാമത്’ എന്നതിന്റെ ആത്മാവിനെ സമ്പന്നമാക്കുന്നു! വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിൻ ഇന്ന് വികസനത്തിന്റെയും ആധുനികതയുടെയും സ്ഥിരതയുടെയും സ്വാശ്രയത്വത്തിന്റെയും പര്യായമായി മാറിയതിൽ എനിക്ക് സന്തോഷമുണ്ട്. ഇന്നത്തെ വന്ദേഭാരത് യാത്ര നാളെ വികസിത ഇന്ത്യയുടെ യാത്രയിലേക്ക് നമ്മെ കൊണ്ടുപോകും. വന്ദേഭാരത് ട്രെയിനിന് ഞാൻ രാജസ്ഥാനിലെ ജനങ്ങളെ അഭിനന്ദിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളെ ,
സാധാരണക്കാരന്റെ ജീവിതത്തിൽ ഏറെ പ്രാധാന്യമുള്ള റെയിൽവേ പോലൊരു സുപ്രധാന സംവിധാനവും രാഷ്ട്രീയത്തിന്റെ വേദിയായി മാറിയത് നമ്മുടെ നാടിന്റെ ദൗർഭാഗ്യമാണ്. സ്വാതന്ത്ര്യാനന്തരം ഇന്ത്യയ്ക്ക് ഒരു വലിയ റെയിൽവേ ശൃംഖല ലഭിച്ചു. എന്നാൽ റെയിൽവേയുടെ ആധുനികവൽക്കരണം എല്ലായ്പ്പോഴും ആധിപത്യം പുലർത്തുന്നത് രാഷ്ട്രീയ താൽപ്പര്യങ്ങളാണ്. റെയിൽവേ മന്ത്രിയാകുന്ന വ്യക്തിയെ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നതിൽ രാഷ്ട്രീയ താൽപ്പര്യം കനത്തതായിരുന്നു. സ്റ്റേഷനുകളിൽ നിന്ന് ട്രെയിനുകൾ ഓടിക്കാനുള്ള തീരുമാനവും രാഷ്ട്രീയ പ്രേരിതമായിരുന്നു. രാഷ്ട്രീയ പരിഗണനകൾ കണക്കിലെടുത്ത് ബജറ്റിൽ പുതിയ ട്രെയിനുകൾ പ്രഖ്യാപിച്ചിരുന്നെങ്കിലും അവ ഓടിയില്ല. റെയിൽവേ റിക്രൂട്ട്മെന്റിൽ രാഷ്ട്രീയവും അഴിമതിയും വ്യാപകമാകുന്ന സാഹചര്യമാണ് നിലവിലുള്ളത്. റെയിൽവേയിലെ ജോലിയുടെ മറവിൽ പാവപ്പെട്ടവരുടെ ഭൂമി തട്ടിയെടുക്കുന്ന സാഹചര്യമായിരുന്നു. രാജ്യത്തെ ആയിരക്കണക്കിന് ആളില്ലാ ലെവൽ ക്രോസുകളും ശ്രദ്ധിക്കപ്പെടാതെ പോയി. റെയിൽവേ സുരക്ഷ മുതൽ റെയിൽവേ ശുചിത്വം, റെയിൽവേ പ്ലാറ്റ്ഫോം ശുചീകരണം വരെ എല്ലാം അവഗണിച്ചു. 2014 ന് ശേഷം മാത്രമാണ് സ്ഥിതിഗതികൾ മെച്ചപ്പെട്ടത്. രാജ്യത്തെ ജനങ്ങൾ പൂർണ ഭൂരിപക്ഷത്തോടെ സുസ്ഥിരമായ ഒരു സർക്കാർ രൂപീകരിച്ചപ്പോൾ, രാഷ്ട്രീയ വിലപേശലിന്റെ സമ്മർദ്ദം സർക്കാരിൽ നിന്ന് ലഘൂകരിച്ചപ്പോൾ, റെയിൽവേയും ആശ്വാസത്തിന്റെ നെടുവീർപ്പിട്ടു, നേട്ടങ്ങൾ കൈവരിക്കാൻ ശ്രമിച്ചു. പുതിയ ഉയരങ്ങൾ. ഇന്ന് ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയുടെ പരിവർത്തനം കണ്ട് ഓരോ ഇന്ത്യക്കാരനും അഭിമാനിക്കുന്നു.
സഹോദരീ സഹോദരന്മാരേ,
രാജസ്ഥാനിലെ ജനങ്ങൾ അവരുടെ സമൃദ്ധമായ അനുഗ്രഹങ്ങൾ എപ്പോഴും ഞങ്ങൾക്ക് ചൊരിഞ്ഞിട്ടുണ്ട്. വീരന്മാരുടെ ഈ നാടിനെ ഇന്ന് നമ്മുടെ സർക്കാർ പുതിയ സാധ്യതകളുടെയും പുതിയ അവസരങ്ങളുടെയും നാടാക്കി മാറ്റുകയാണ്. രാജ്യത്തെ ഏറ്റവും മികച്ച വിനോദസഞ്ചാര കേന്ദ്രങ്ങളിലൊന്നാണ് രാജസ്ഥാൻ. രാജസ്ഥാൻ സന്ദർശിക്കുന്ന വിനോദസഞ്ചാരികളുടെ സമയം ലാഭിക്കുകയും അവർക്ക് പരമാവധി സൗകര്യങ്ങൾ ലഭിക്കുകയും ചെയ്യുന്നത് വളരെ പ്രധാനമാണ്. ഇക്കാര്യത്തിൽ കണക്റ്റിവിറ്റി ഒരു പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുന്നു. കഴിഞ്ഞ കുറച്ച് വർഷങ്ങളായി രാജസ്ഥാനിലെ കണക്റ്റിവിറ്റിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് കേന്ദ്രസർക്കാരിന്റെ മുൻകൈകൾ അഭൂതപൂർവമാണെന്ന് സമ്മതിക്കേണ്ടിയിരിക്കുന്നു. ഫെബ്രുവരിയിൽ തന്നെ ഡൽഹി-മുംബൈ എക്സ്പ്രസ് വേയുടെ ഡൽഹി-ദൗസ-ലാൽസോട്ട് ഭാഗത്തിന്റെ ഉദ്ഘാടനത്തിനായി ദൗസ സന്ദർശിക്കാൻ എനിക്ക് അവസരം ലഭിച്ചു. ദൗസയ്ക്ക് പുറമെ അൽവാർ, ഭരത്പൂർ, സവായ് മധോപൂർ, ടോങ്ക്, ബുണ്ടി, കോട്ട ജില്ലകളിലെ ജനങ്ങൾക്ക് ഈ അതിവേഗ പാത ഏറെ പ്രയോജനം ചെയ്യും. രാജസ്ഥാന്റെ അതിർത്തി പ്രദേശങ്ങളിൽ ഏകദേശം 1400 കിലോമീറ്റർ റോഡുകളുടെ നിർമാണവും കേന്ദ്രസർക്കാർ നടത്തിവരികയാണ്. നിലവിൽ, രാജസ്ഥാനിൽ 1000 കിലോമീറ്റർ കൂടുതൽ റോഡുകൾ നിർമ്മിക്കാനുള്ള നിർദ്ദേശമുണ്ട്.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
നമ്മുടെ ഗവണ്മെന്റ് രാജസ്ഥാനിൽ റോഡ്, റെയിൽ കണക്റ്റിവിറ്റിക്ക് മുൻഗണന നൽകുന്നു. തരംഗ ഹില്ലിൽ നിന്ന് അംബാജി വഴി അബു റോഡിലേക്ക് പുതിയ റെയിൽ പാതയുടെ നിർമാണ പ്രവർത്തനങ്ങൾ ആരംഭിച്ചു കഴിഞ്ഞു. ഈ റെയിൽപ്പാതയുടെ ആവശ്യത്തിന് 100 വർഷത്തിലേറെ പഴക്കമുണ്ട്, അത് ഇപ്പോൾ ബിജെപി സർക്കാർ നിറവേറ്റുകയാണ്. ഉദയ്പൂരിനും അഹമ്മദാബാദിനും ഇടയിലുള്ള റെയിൽ പാത ബ്രോഡ് ഗേജാക്കി മാറ്റുന്ന ജോലിയും ഞങ്ങൾ പൂർത്തിയാക്കി. തൽഫലമായി, മേവാർ മേഖല ഗുജറാത്തുമായും രാജ്യത്തിന്റെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങളുമായും ബ്രോഡ് ഗേജ് വഴി ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. രാജസ്ഥാനിലെ ശൃംഖലയുടെ 75 ശതമാനത്തോളം വൈദ്യുതീകരണം കഴിഞ്ഞ ഒമ്പത് വർഷത്തിനുള്ളിൽ പൂർത്തിയായി. 2014-ന് മുമ്പുള്ളതിനേക്കാൾ 14 മടങ്ങ് വർദ്ധനയാണ് രാജസ്ഥാന്റെ റെയിൽവേ ബജറ്റിൽ ഉണ്ടായിരിക്കുന്നതെന്ന് അശ്വിനി ജി വിശദമായി വിശദീകരിച്ചു. അന്നും ഇന്നും ബജറ്റിൽ 14 മടങ്ങ് വർദ്ധനവ് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്. 2014-ന് മുമ്പ്, രാജസ്ഥാന്റെ ശരാശരി റെയിൽവേ ബജറ്റ് 700 കോടി രൂപയായിരുന്നെങ്കിൽ, ഈ വർഷം അത് 9500 കോടി രൂപയിലധികമാണ്. ഇക്കാലയളവിൽ റെയിൽവേ പാത ഇരട്ടിപ്പിക്കലും ഇരട്ടിയിലധികമായി. കഴിഞ്ഞ വർഷങ്ങളിൽ നടത്തിയ ഗേജ് പരിവർത്തനവും റെയിൽവേ ഇരട്ടിപ്പിക്കലും രാജസ്ഥാനിലെ ആദിവാസി മേഖലകൾക്ക് വളരെയധികം പ്രയോജനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ദുംഗർപൂർ, ഉദയ്പൂർ, ചിത്തോർഗഡ്, പാലി, സിരോഹി ജില്ലകളിൽ റെയിൽ സൗകര്യങ്ങൾ വിപുലീകരിച്ചു. റെയിൽവേ ലൈനുകൾക്കൊപ്പം രാജസ്ഥാനിലെ റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകളും രൂപാന്തരപ്പെടുന്നു. അമൃത് ഭാരത് സ്റ്റേഷൻ സ്കീമിന് കീഴിൽ രാജസ്ഥാനിലെ ഡസൻ കണക്കിന് റെയിൽവേ സ്റ്റേഷനുകൾ വികസിപ്പിക്കുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ ,
വിനോദസഞ്ചാരികളുടെ സൗകര്യം കണക്കിലെടുത്ത് സർക്കാർ വിവിധ തരത്തിലുള്ള സർക്യൂട്ട് ട്രെയിനുകളും ഓടുന്നുണ്ട്. ഭാരത് ഗൗരവ് സർക്യൂട്ട് ട്രെയിൻ ഇതുവരെ 70 ലധികം ട്രിപ്പുകൾ നടത്തി. 15,000-ത്തിലധികം യാത്രക്കാർ ഈ ട്രെയിനുകളിൽ യാത്ര ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അയോധ്യ-കാശി, തെക്കൻ തീർഥാടന കേന്ദ്രങ്ങൾ, ദ്വാരക ജി, അല്ലെങ്കിൽ സിഖ് സമുദായത്തിലെ ഗുരുക്കളുടെ തീർഥാടന കേന്ദ്രങ്ങൾ എന്നിങ്ങനെ അത്തരത്തിലുള്ള നിരവധി സ്ഥലങ്ങളിലേക്ക് ഇന്ന് ഭാരത് ഗൗരവ് സർക്യൂട്ട് ട്രെയിനുകൾ ഓടുന്നു. ഈ യാത്രക്കാരിൽ നിന്നുള്ള നല്ല പ്രതികരണവും ഈ ട്രെയിനുകളോടുള്ള അഭിനന്ദനവും ഞങ്ങൾ പലപ്പോഴും സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ കാണുന്നു. ഈ ട്രെയിനുകൾ ‘ഏക് ഭാരത് ശ്രേഷ്ഠ ഭാരത്’ എന്ന ആശയത്തെ ശക്തിപ്പെടുത്തുന്നു.
സുഹൃത്തുക്കളേ,
വർഷങ്ങളായി, ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ മറ്റൊരു ശ്രമം നടത്തി, ഇത് രാജസ്ഥാനിലെ പ്രാദേശിക ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ രാജ്യത്തുടനീളം ലഭ്യമാക്കുന്നതിൽ സഹായിച്ചു. ഇതാണ് ‘ഒരു സ്റ്റേഷൻ ഒരു ഉൽപ്പന്നം’ എന്ന പ്രചാരണം. ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ രാജസ്ഥാനിൽ എഴുപതോളം ‘ഒരു സ്റ്റേഷൻ ഒരു ഉൽപ്പന്നം’ സ്റ്റാളുകൾ ഒരുക്കിയിട്ടുണ്ട്. ജയ്പുരി പുതപ്പുകൾ, സംഗനേരി ബ്ലോക്ക് പ്രിന്റ് ബെഡ് ഷീറ്റുകൾ, റോസ് കൊണ്ട് നിർമ്മിച്ച ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ, മറ്റ് കരകൗശല വസ്തുക്കൾ എന്നിവ ഈ സ്റ്റാളുകളിൽ വിൽക്കുന്നു. അതായത് രാജസ്ഥാനിലെ ചെറുകിട കർഷകർക്കും കരകൗശല വിദഗ്ധർക്കും കരകൗശല വസ്തുക്കൾക്കും വിപണിയിലെത്താൻ ഈ പുതിയ മാധ്യമം ലഭിച്ചു. ഇത് വികസനത്തിൽ എല്ലാവരുടെയും പങ്കാളിത്തമാണ്, അതായത്, വികസനത്തിനായുള്ള എല്ലാവരുടെയും പരിശ്രമം. റെയിൽ പോലെയുള്ള കണക്ടിവിറ്റിയുടെ അടിസ്ഥാന സൗകര്യങ്ങൾ ശക്തമാകുമ്പോൾ രാജ്യം ശക്തമാകും. ഇത് രാജ്യത്തെ സാധാരണ പൗരന്മാർക്കും പാവപ്പെട്ടവർക്കും ഇടത്തരക്കാർക്കും പ്രയോജനകരമാണ്. ആധുനിക വന്ദേ ഭാരത് ട്രെയിൻ രാജസ്ഥാന്റെ വികസനം ത്വരിതപ്പെടുത്തുന്നതിൽ പ്രധാന പങ്ക് വഹിക്കുമെന്ന് എനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ട്. ഈ ദിവസങ്ങളിൽ അദ്ദേഹം നിരവധി രാഷ്ട്രീയ പ്രതിസന്ധികളിലൂടെ കടന്നുപോകുകയാണെന്നതിൽ ഗെലോട്ട് ജിയോട് ഞാൻ പ്രത്യേകം നന്ദി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു. എന്നിട്ടും വികസന പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് സമയം കണ്ടെത്തുകയും റെയിൽവേ പരിപാടിയിൽ പങ്കെടുക്കുകയും ചെയ്തു. ഞാൻ അദ്ദേഹത്തെ സ്വാഗതം ചെയ്യുകയും അഭിനന്ദിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു, ഗെലോട്ട് ജിയോട് ഇത് പറയാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഗെലോട്ട്ജി, നിങ്ങളുടെ ഓരോ കൈയിലും ലഡ്ഡൂകളുണ്ട്. റെയിൽവേ മന്ത്രി രാജസ്ഥാനിൽ നിന്നുള്ളയാളാണ്, റെയിൽവേ ബോർഡ് ചെയർമാനും രാജസ്ഥാനിൽ നിന്നുള്ളയാളാണ്. സ്വാതന്ത്ര്യം ലഭിച്ച ഉടനെ ചെയ്യേണ്ട മറ്റ് ജോലികൾ ഇതുവരെ നടന്നിട്ടില്ല, എന്നാൽ നിങ്ങൾ എന്നിൽ അത്രയധികം വിശ്വാസമർപ്പിച്ച് ആ പദ്ധതികളെല്ലാം ഇന്ന് എന്റെ മുന്നിൽ വെച്ചിരിക്കുന്നു. നിങ്ങളുടെ വിശ്വാസമാണ് ഞങ്ങളുടെ സൗഹൃദത്തിന്റെ ശക്തി, ഒരു സുഹൃത്തെന്ന നിലയിൽ നിങ്ങൾ അർപ്പിക്കുന്ന വിശ്വാസത്തിന് ഞാൻ നിങ്ങളോട് എന്റെ നന്ദി അറിയിക്കുന്നു. ഒരിക്കൽ കൂടി, നിങ്ങളെയും രാജസ്ഥാനെയും ഞാൻ അഭിനന്ദിക്കുന്നു. വളരെ നന്ദി!
-ND-
Rajasthan gets its first Vande Bharat Express today. This will significantly enhance connectivity and boost tourism. https://t.co/TqiCCHWeV9
— Narendra Modi (@narendramodi) April 12, 2023
मां भारती की वंदना करने वाली राजस्थान की धरती को आज पहली वंदे भारत ट्रेन मिल रही है। pic.twitter.com/9q7wyQQMHQ
— PMO India (@PMOIndia) April 12, 2023
वंदे भारत ने कई नई शुरुआत की है। pic.twitter.com/B7TjvKuM1p
— PMO India (@PMOIndia) April 12, 2023
वंदे भारत ट्रेन आज विकास, आधुनिकता, स्थिरता और आत्म-निर्भरता का पर्याय बन चुकी है। pic.twitter.com/zS5DBVPkKM
— PMO India (@PMOIndia) April 12, 2023