ಪ್ರಧಾನಮಂತ್ರಿ ಶ್ರೀ ನರೇಂದ್ರ ಮೋದಿ ಅವರ ಅಧ್ಯಕ್ಷತೆಯಲ್ಲಿಂದು ನಡೆದ ಕೇಂದ್ರ ಸಚಿವ ಸಂಪುಟ ಸಭೆ, ಆಂಧ್ರಪ್ರದೇಶದ ಶ್ರೀಹರಿಕೋಟಾದಲ್ಲಿರುವ ಇಸ್ರೋದ ಸತೀಶ್ ಧವನ್ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಕೇಂದ್ರದಲ್ಲಿ ಮೂರನೇ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ (ಟಿ ಎಲ್ ಪಿ) ಸ್ಥಾಪನೆಗೆ ತನ್ನ ಅನುಮೋದನೆ ನೀಡಿದೆ.
ಮೂರನೇ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಯೋಜನೆಯು ಇಸ್ರೋದ ಮುಂದಿನ ಪೀಳಿಗೆಯ ಉಡಾವಣಾ ವಾಹನಗಳಿಗಾಗಿ ಆಂಧ್ರಪ್ರದೇಶದ ಶ್ರೀಹರಿಕೋಟಾದಲ್ಲಿ ಉಡಾವಣಾ ಮೂಲಸೌಕರ್ಯವನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸಲು ಮತ್ತು ಶ್ರೀಹರಿಕೋಟಾದಲ್ಲಿ ಎರಡನೇ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಗೆ ಸ್ಟ್ಯಾಂಡ್ ಬೈ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಆಗಿ ಬೆಂಬಲ ನೀಡಲು ಉದ್ದೇಶಿಸಿದೆ. ಇದು ಭವಿಷ್ಯದ ಭಾರತೀಯ ಮಾನವ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಯಾನ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳಿಗೆ ಉಡಾವಣಾ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ.
ಈ ಯೋಜನೆಯು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಪ್ರಾಮುಖ್ಯತೆಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
ಅನುಷ್ಠಾನ ಕಾರ್ಯತಂತ್ರ ಮತ್ತು ಗುರಿಗಳು:
ಟಿಎಲ್ ಪಿಯನ್ನು ಸಾಧ್ಯವಾದಷ್ಟು ಸಾರ್ವತ್ರಿಕ ಮತ್ತು ಹೊಂದಿಕೊಳ್ಳಬಹುದಾದ ಸಂರಚನೆಯನ್ನು ಹೊಂದಲು ವಿನ್ಯಾಸಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ, ಅದು ಎನ್ ಜಿ ಎಲ್ ವಿಯನ್ನು ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ ಸೆಮಿಕ್ರಯೋಜೆನಿಕ್ ಹಂತವನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ ಎಲ್ ವಿ ಎಂ 3 ವಾಹನಗಳನ್ನು ಬೆಂಬಲಿಸುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಎನ್ ಜಿ ಎಲ್ ವಿಯ ಸಂರಚನೆಗಳನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ. ಹಿಂದಿನ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಗಳನ್ನು ಸ್ಥಾಪಿಸುವಲ್ಲಿ ಮತ್ತು ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಉಡಾವಣಾ ಸಂಕೀರ್ಣ ಸೌಲಭ್ಯಗಳನ್ನು ಗರಿಷ್ಠವಾಗಿ ಹಂಚಿಕೊಳ್ಳುವಲ್ಲಿ ಇಸ್ರೋದ ಅನುಭವವನ್ನು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಬಳಸಿಕೊಳ್ಳುವ ಗರಿಷ್ಠ ಉದ್ಯಮ ಭಾಗವಹಿಸುವಿಕೆಯೊಂದಿಗೆ ಇದನ್ನು ಸಾಕಾರಗೊಳಿಸಲಾಗುವುದು.
ಟಿ ಎಲ್ ಪಿಯನ್ನು 48 ತಿಂಗಳು ಅಥವಾ 4 ವರ್ಷಗಳ ಅವಧಿಯಲ್ಲಿ ಸ್ಥಾಪಿಸುವ ಗುರಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
ಇದಕ್ಕೆ ತಗಲುವ ವೆಚ್ಚ:
ಒಟ್ಟು 3984.86 ಕೋಟಿ ರೂ.ಗಳ ನಿಧಿಯ ಅಗತ್ಯವಿದ್ದು, ಇದರಲ್ಲಿ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಸ್ಥಾಪನೆ ಮತ್ತು ಸಂಬಂಧಿತ ಸೌಲಭ್ಯಗಳು ಸೇರಿವೆ.
ಫಲಾನುಭವಿಗಳ ಸಂಖ್ಯೆ:
ಈ ಯೋಜನೆಯು ಹೆಚ್ಚಿನ ಉಡಾವಣಾ ಆವರ್ತನಗಳನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವ ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ಮಾನವ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಯಾನ ಮತ್ತು ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಪರಿಶೋಧನಾ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು ಕೈಗೊಳ್ಳುವ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವ ಮೂಲಕ ಭಾರತೀಯ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಪರಿಸರ ವ್ಯವಸ್ಥೆಯನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸುತ್ತದೆ.
ಹಿನ್ನೆಲೆ:
ಇಂದಿನಂತೆ, ಭಾರತೀಯ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸಾರಿಗೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳು ಸಂಪೂರ್ಣವಾಗಿ ಎರಡು ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಗಳ ಮೇಲೆ ಅವಲಂಬಿತವಾಗಿವೆ. ಮೊದಲ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ (ಎಫ್ ಎಲ್ ಪಿ) ಮತ್ತು ಎರಡನೇ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ (ಎಸ್ ಎಲ್ ಪಿ). ಪಿ ಎಸ್ ಎಲ್ ವಿಗಾಗಿ ಎಫ್ಎಲ್ ಪಿಯನ್ನು 30 ವರ್ಷಗಳ ಹಿಂದೆ ಅರಿತುಕೊಳ್ಳಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಪಿ ಎಸ್ ಎಲ್ ವಿ ಮತ್ತು ಎಸ್ ಎಸ್ ಎಲ್ ವಿಗೆ ಉಡಾವಣಾ ಬೆಂಬಲವನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತಿದೆ. ಎಸ್ಎಲ್ಪಿಯನ್ನು ಪ್ರಾಥಮಿಕವಾಗಿ ಜಿ ಎಸ್ ಎಲ್ ವಿ ಮತ್ತು ಎಲ್ ವಿ ಎಂ 3 ಗಾಗಿ ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾಯಿತು ಮತ್ತು ಪಿ ಎಸ್ ಎಲ್ ವಿಗೆ ಸ್ಟ್ಯಾಂಡ್ ಬೈ ಆಗಿಯೂ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತದೆ. ಎಸ್ ಎಲ್ ಪಿ ಸುಮಾರು 20 ವರ್ಷಗಳಿಂದ ಕಾರ್ಯನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದೆ ಮತ್ತು ಚಂದ್ರಯಾನ -3 ಮಿಷನ್ ಸೇರಿದಂತೆ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳ ಜೊತೆಗೆ ಪಿ ಎಸ್ ಎಲ್ ವಿ / ಎಲ್ ವಿ ಎಂ 3 ರ ಕೆಲವು ವಾಣಿಜ್ಯ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳನ್ನು ಸಕ್ರಿಯಗೊಳಿಸುವ ನಿಟ್ಟಿನಲ್ಲಿ ಉಡಾವಣಾ ಸಾಮರ್ಥ್ಯವನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿಸಿದೆ. ಗಗನಯಾನ ಯೋಜನೆಗಳಿಗಾಗಿ ಮಾನವ ರೇಟೆಡ್ ಎಲ್ ವಿಎಂ 3 ಅನ್ನು ಉಡಾವಣೆ ಮಾಡಲು ಎಸ್ಎಲ್ ಪಿ ಸಜ್ಜಾಗುತ್ತಿದೆ.
2035ರ ವೇಳೆಗೆ ಭಾರತೀಯ ಅಂತರಿಕ್ಷ ನಿಲ್ದಾಣ (ಬಿಎಎಸ್) ಮತ್ತು 2040ರ ವೇಳೆಗೆ ಭಾರತೀಯ ಸಿಬ್ಬಂದಿ ಚಂದ್ರನ ಲ್ಯಾಂಡಿಂಗ್ ಸೇರಿದಂತೆ ಅಮೃತ್ ಕಾಲ್ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಭಾರತೀಯ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಕಾರ್ಯಕ್ರಮದ ವಿಸ್ತೃತ ದೃಷ್ಟಿಕೋನಕ್ಕೆ ಹೊಸ ಪ್ರೊಪಲ್ಷನ್ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳೊಂದಿಗೆ ಹೊಸ ತಲೆಮಾರಿನ ಭಾರವಾದ ಉಡಾವಣಾ ವಾಹನಗಳು ಬೇಕಾಗುತ್ತವೆ, ಇದನ್ನು ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿರುವ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಗಳಿಂದ ಪೂರೈಸಲಾಗುವುದಿಲ್ಲ. ಮುಂದಿನ ಪೀಳಿಗೆಯ ಉಡಾವಣಾ ವಾಹನಗಳ ಭಾರವಾದ ವರ್ಗವನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಮತ್ತು ಎಸ್ಎಲ್ ಪಿಗೆ ಬೆಂಬಲವಾಗಿ ಮೂರನೇ ಉಡಾವಣಾ ಪ್ಯಾಡ್ ಅನ್ನು ತ್ವರಿತವಾಗಿ ಸ್ಥಾಪಿಸುವುದು ಇನ್ನೂ 25-30 ವರ್ಷಗಳವರೆಗೆ ವಿಕಸನಗೊಳ್ಳುತ್ತಿರುವ ಬಾಹ್ಯಾಕಾಶ ಸಾರಿಗೆ ಅಗತ್ಯಗಳನ್ನು ಪೂರೈಸಲು ಅತ್ಯಂತ ಅವಶ್ಯಕವಾಗಿದೆ.
*****
Today's Cabinet decision on establishing the Third Launch Pad at Sriharikota, Andhra Pradesh will strengthen our space sector and encourage our scientists. https://t.co/lS20yZXPJ5
— Narendra Modi (@narendramodi) January 16, 2025