પ્રધાનમંત્રી શ્રી નરેન્દ્ર મોદીની અધ્યક્ષતામાં કેન્દ્રીય મંત્રીમંડળે આજે કેન્દ્રીય ક્ષેત્રની યોજના ‘સ્કિલ ઇન્ડિયા પ્રોગ્રામ (એસઆઇપી)’ને વર્ષ 2026 સુધી ચાલુ રાખવા અને પુનર્ગઠન કરવા માટે મંજૂરી આપી દીધી છે, જેમાં વર્ષ 2022-23થી 2025-26નાં ગાળા સુધી રૂ. 8,800 કરોડનો ખર્ચ થશે.
આ મંજૂરી સમગ્ર દેશમાં માગ–સંચાલિત, ટેકનોલોજી–સક્ષમ અને ઉદ્યોગ સાથે જોડાયેલી તાલીમને સંકલિત કરીને કુશળ, ભવિષ્ય માટે તૈયાર કાર્યબળનું નિર્માણ કરવાની સરકારની કટિબદ્ધતાને રેખાંકિત કરે છે.
પ્રધાનમંત્રી કૌશલ્ય વિકાસ યોજના 4.0:
પીએમકેવીવાય 4.0 યોજના એનએસક્યુએફ સાથે સંબંધિત કૌશલ્ય વિકાસ તાલીમ ટૂંકા ગાળાની તાલીમ (એસટીટી) મારફતે પ્રદાન કરે છે, જેમાં વિશેષ પ્રોજેક્ટ્સ (એસપી) અને રેકગ્નિશન ઑફ પ્રાયોર લર્નિંગ (આરપીએલ) મારફતે પુનઃકૌશલ્ય અને અપસ્કિલિંગ સામેલ છે, જેમાં તેનો લક્ષ્યાંક લાભાર્થી 15-59 વર્ષની વયનો છે. પ્રધાનમંત્રી કૌશલ્ય વિકાસ યોજના 4.0 (પીએમકેવીવાય 4.0)માં કૌશલ્ય વિકાસ તાલીમને ઉદ્યોગલક્ષી બનાવવા માટે પરિવર્તનશીલ ફેરફારો કરવામાં આવ્યા છે, જે સુલભતામાં વધારા સાથે રાષ્ટ્રીય પ્રાથમિકતાઓ સાથે સુસંગત છે. આ યોજના હેઠળ મુખ્ય પરિવર્તન ટૂંકા ગાળાના કૌશલ્ય કાર્યક્રમોની અંદર ઓન–ધ–જોબ ટ્રેનિંગ (ઓજેટી)નું સંકલન છે, જે તાલીમાર્થીઓને વાસ્તવિક–વિશ્વના સંપર્કમાં આવવા અને ઉદ્યોગનો અનુભવ પ્રાપ્ત થાય તે સુનિશ્ચિત કરે છે. વિકસી રહેલી ઉદ્યોગની માગ અને નવા યુગની ટેકનોલોજીના આગમન સાથે તાલમેળ જાળવવા એઆઈ, 5જી ટેકનોલોજી, સાયબર સિક્યોરિટી, ગ્રીન હાઇડ્રોજન, ડ્રોન ટેકનોલોજી પર 400થી વધુ નવા અભ્યાસક્રમો શરૂ કરવામાં આવ્યા છે, જે ઉભરતી ટેકનોલોજી અને ભવિષ્યની કુશળતાઓ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરે છે.
મિશ્રિત અને લવચીક શિક્ષણ મોડેલમાં હવે ડિજિટલ ડિલિવરીનો સમાવેશ થાય છે, જે તાલીમને વધુ લવચીક અને સ્કેલેબલ બનાવે છે. લક્ષિત, ઉદ્યોગ–સંબંધિત કૌશલ્યો પ્રદાન કરવા, શીખનારાઓને કૌશલ્ય વધારવા, પુનઃકૌશલ્ય વધારવા અને ઉચ્ચ–માંગ ધરાવતી નોકરીની ભૂમિકાઓમાં રોજગારક્ષમતા વધારવા માટે સક્ષમ બનાવવા, આ કાર્યક્રમ સૂક્ષ્મ–ઓળખપત્ર અને રાષ્ટ્રીય વ્યાવસાયિક ધોરણો (એનઓએસ) –આધારિત અભ્યાસક્રમો રજૂ કરે છે જે 7.5 થી 30 કલાક સુધીના હોય છે.
વર્તમાન માળખાગત સુવિધાઓનો ક્રોસ ઉપયોગ મહત્તમ કરવા અને ગુણવત્તાયુક્ત તાલીમની સુલભતા વધારવા આઇઆઇટી, એનઆઇટી અને જવાહર નવોદય વિદ્યાલયો (જેએનવી), કેન્દ્રીય વિદ્યાલયો, સૈનિક શાળાઓ, એકલવ્ય મોડલ રેસિડેન્શિયલ સ્કૂલ્સ (ઇએમઆરએસ), પ્રધાનમંત્રી શ્રી શાળાઓ, ટૂલરૂમ્સ, એનઆઇએલઇટી, સીપેટ વગેરે સહિતની ટોચની શૈક્ષણિક સંસ્થાઓમાં કૌશલ્ય કેન્દ્રોની સ્થાપના કરવામાં આવી છે. પીએમકેવીવાય 4.0 વિવિધ પ્રાદેશિક ભાષાઓમાં ઉપલબ્ધ અભ્યાસક્રમ સાથે ઉદ્યોગ સાથે સંલગ્ન તાલીમને સુનિશ્ચિત કરે છે. કૌશલ્ય કૌશલ્યને વધુ સર્વસમાવેશક અને સુલભ બનાવવું. ભણતરના પરિણામોને વધારવા માટે ૬૦૦ થી વધુ તાલીમાર્થી અને ટ્રેનર હેન્ડબુકને આઠ પ્રાદેશિક ભાષાઓમાં અનુવાદિત કરવામાં આવી છે.
ગુણવત્તાયુક્ત તાલીમ અને મૂલ્યાંકનને મજબૂત કરવા માટે, એક લાખ આકારણીકારો અને ટ્રેનર્સની રાષ્ટ્રીય પૂલ વિકસાવવામાં આવી રહી છે, જે તમામ તાલીમ કેન્દ્રોમાં માનકીકરણ અને કુશળતાને સુનિશ્ચિત કરે છે. ઔદ્યોગિક ભાગીદારી ભરતી ટ્રેન તૈનાત (આરટીડી) તાલીમ મારફતે રોજગારીની તકો પ્રાપ્ત કરવાની ખાતરી આપે છે.
વધુમાં, આ યોજના આંતરરાષ્ટ્રીય ગતિશીલતા પર ભાર મૂકે છે, જેથી ભારતીય કામદારો વૈશ્વિક સ્તરે માન્યતા પ્રાપ્ત કૌશલ્યોથી સજ્જ હોય તે સુનિશ્ચિત થાય. મંત્રાલયે વિવિધ દેશો સાથે મોબિલિટી ભાગીદારી સમજૂતીઓ (એમએમપીએ) અને એમઓયુ કર્યા છે તથા જરૂરી ક્ષેત્રીય કૌશલ્ય અંતર અભ્યાસો હાથ ધર્યા છે. આ યોજના હેઠળ, આપણા કાર્યબળ માટે આંતરરાષ્ટ્રીય ગતિશીલતાની તકો વધારવા માટે ડોમેન કુશળતા, સંયુક્ત પ્રમાણપત્રો, ભાષાની નિપુણતા અને સોફ્ટ સ્કિલ્સમાં તાલીમને સક્ષમ બનાવવાની શરૂઆત કરવામાં આવી છે.
પીએમકેવીવાય 4.0 હેઠળ આંતર–મંત્રાલય સમન્વયને આગળ વધારવા માટે સંપૂર્ણ સરકારી અભિગમ અપનાવવામાં આવ્યો છે, જે તમામ ક્ષેત્રોમાં કૌશલ્યની પહેલોના સાતત્યપૂર્ણ અમલીકરણને સુનિશ્ચિત કરે છે. આ યોજના વિવિધ કૌશલ્ય વિકાસ અને ઉદ્યોગસાહસિકતા યોજનાઓનાં કૌશલ્યવર્ધક ઘટકોને પૂર્ણ કરે છે, જેની મહત્તમ અસર થાય છે અને સંસાધનદક્ષતામાં વધારો થાય છે. મુખ્ય સહયોગમાં સૂક્ષ્મ, લઘુ અને મધ્યમ ઉદ્યોગ મંત્રાલય હેઠળ પ્રધાનમંત્રી વિશ્વકર્મા, પ્રધાનમંત્રી સૂર્ય ઘરઃ મુફ્ત બિજલી યોજના અને નવીન અને પુનઃપ્રાપ્ય ઊર્જા મંત્રાલયનું રાષ્ટ્રીય ગ્રીન હાઇડ્રોજન મિશન, એનએએલ, જલ મિત્ર વગેરે સામેલ છે.
કાર્યદક્ષતા વધારવા માટે, પ્રક્રિયાગત ફેરફારો રજૂ કરવામાં આવ્યા છે, જેમાં પ્રાદેશિક કૌશલ્યના અંતર અને ઉદ્યોગની જરૂરિયાતોને વધુ સારી રીતે ઓળખવા માટે માંગ મૂલ્યાંકન વ્યૂહરચનાના પુનઃગઠનનો સમાવેશ થાય છે. પીએમકેવીવાય 4.0માં મુખ્ય સુધારો “ઇઝ ઓફ ડૂઇંગ બિઝનેસ” અભિગમ છે, જેણે અનુપાલનના બોજમાં નોંધપાત્ર ઘટાડો કર્યો છે, જેણે યોજનામાં ભાગીદારીને વધુ સુવ્યવસ્થિત અને કાર્યક્ષમ બનાવી છે.
પ્રધાનમંત્રી રાષ્ટ્રીય એપ્રેન્ટિસશીપ પ્રમોશન સ્કીમ (પીએમ–એનએપીએસ):
કૌશલ્ય વિકાસ અને ઉદ્યોગસાહસિકતા પરની રાષ્ટ્રીય નીતિ, 2015માં ભારતમાં કુશળ માનવશક્તિનું સર્જન કરવા માટેના મુખ્ય ઘટકોમાંના એક તરીકે એપ્રેન્ટિસશીપ પર ધ્યાન કેન્દ્રિત કરવામાં આવ્યું છે. એપ્રેન્ટિસશીપ તાલીમ ઓન–ધ–જોબ વ્યાવસાયિક તાલીમ માટે મુખ્ય ભૂમિકા ભજવી શકે છે, જ્યાં યુવાનો વાસ્તવિક કાર્યસ્થળ પર કામ કરીને કૌશલ્ય પ્રાપ્ત કરી શકે છે અને તે જ સમયે, પોતાને આર્થિક ટેકો આપવા માટે થોડું સ્ટાઇપેન્ડ મેળવી શકે છે. વૈશ્વિક સ્તરે પણ એપ્રેન્ટિસશીપને કૌશલ્ય સંપાદન અને શીખતી વખતે કમાણી માટેનું શ્રેષ્ઠ મોડેલ ગણવામાં આવે છે.
પ્રધાનમંત્રી નેશનલ એપ્રેન્ટિસશીપ પ્રમોશન સ્કીમ (પીએમ–એનએપીએસ) શિક્ષણથી કાર્ય તરફના અવિરત સંક્રમણને ટેકો આપે છે, જેથી એપ્રેન્ટિસ વાસ્તવિક વિશ્વના સંપર્કમાં રહીને ઉદ્યોગ–વિશિષ્ટ કૌશલ્યો પ્રાપ્ત કરે તે સુનિશ્ચિત થાય છે. ભારતમાં એપ્રેન્ટિસ અને સંસ્થાઓ એમ બંનેને સહાય કરવા માટે દર મહિને રૂ.1,500 સુધી સ્ટાઈપેન્ડ કેન્દ્ર સરકાર દ્વારા પ્રદાન કરવામાં આવતા તાલીમના સમયગાળા દરમિયાન પ્રત્યક્ષ લાભ હસ્તાંતરણ (ડીબીટી) મારફતે 25 ટકા સ્ટાઈપેન્ડ પ્રદાન કરવામાં આવશે. આ યોજના 14થી 35 વર્ષની વય ધરાવતા લોકો માટે બનાવવામાં આવી છે, જે વિવિધ જનસંખ્યામાં કૌશલ્ય વિકાસની તકોની સર્વસમાવેશક સુલભતા સુનિશ્ચિત કરે છે.
એનએપીએસ પ્રવર્તમાન ઉત્પાદનમાં એપ્રેન્ટિસશીપની તકોને પ્રોત્સાહિત કરે છે, જેમાં એઆઇ, રોબોટિક્સ, બ્લોકચેઇન, ગ્રીન એનર્જી અને ઇન્ડસ્ટ્રી 4.0 ટેકનોલોજી જેવા ઉભરતા ક્ષેત્રો સામેલ છે. આ ભાવિ રોજગાર બજારો અને ઉદ્યોગના વલણ સાથે કૌશલ્યની પહેલને ગોઠવે છે. આ યોજના લઘુ સંસ્થાઓ, ખાસ કરીને સૂક્ષ્મ, લઘુ અને મધ્યમ કદનાં ઉદ્યોગો (એમએસએમઇ)માં એપ્રેન્ટિસની નોંધણીને પણ પ્રોત્સાહન આપે છે તથા મહત્ત્વાકાંક્ષી જિલ્લાઓ અને પૂર્વોત્તર ક્ષેત્ર જેવા પછાત વિસ્તારોમાં સ્થિત છે.
જન શિક્ષા સંસ્થાન (જેએસએસ) યોજના:
જન શિક્ષા સંસ્થાન (જેએસએસ) યોજના સામુદાયિક–કેન્દ્રિત કૌશલ્ય સંવર્ધન પહેલ છે, જે વ્યાવસાયિક તાલીમને સુલભ, લવચીક અને સર્વસમાવેશક બનાવવા માટે બનાવવામાં આવી છે, ખાસ કરીને મહિલાઓ, ગ્રામીણ યુવાનો અને આર્થિક રીતે વંચિત જૂથો માટે તથા 15થી 45 વર્ષની વયજૂથને સેવા પૂરી પાડવા માટે રચાયેલ છે. લવચીક સમયપત્રક સાથે ઓછા ખર્ચે, ડોરસ્ટેપ તાલીમ આપીને, જેએસએસ એ સુનિશ્ચિત કરે છે કે કૌશલ્યની તકો એવા લોકો સુધી પહોંચે જેમને તેમની સૌથી વધુ જરૂર હોય, જે સ્વ–રોજગાર અને વેતન–આધારિત આજીવિકા બંનેને પ્રોત્સાહન આપે છે. કૌશલ્ય વિકાસ ઉપરાંત આ કાર્યક્રમ સામાજિક સશક્તિકરણમાં, સ્વાસ્થ્ય, સ્વચ્છતા, નાણાકીય સાક્ષરતા, લૈંગિક સમાનતા અને સમુદાયોની અંદર શિક્ષણ પર જાગૃતિ લાવવામાં મહત્ત્વપૂર્ણ ભૂમિકા ભજવે છે. જેએસએસ સરકારની મુખ્ય પહેલો સાથે સંકળાયેલી છે, જેમ કેઃ પ્રધાનમંત્રી જનમાન, સોસાયટીમાં તમામ માટે આજીવન શિક્ષણ (ઉલ્લાસ)ની સમજણ વગેરે, સર્વસમાવેશક કૌશલ્યને પ્રોત્સાહન આપવા માટે.
રાષ્ટ્રીય માળખા સાથે સંલગ્ન, સ્કિલ ઇન્ડિયા પ્રોગ્રામ હેઠળ તમામ પ્રમાણપત્રોને નેશનલ સ્કિલ્સ ક્વોલિફિકેશન ફ્રેમવર્ક (એનએસક્યુએફ) સાથે મેપ કરવામાં આવે છે અને ડિજિલોકર અને નેશનલ ક્રેડિટ ફ્રેમવર્ક (એનસીઆરએફ) સાથે એકીકૃત રીતે સંકલિત કરવામાં આવે છે, જે કૌશલ્યની ઔપચારિક માન્યતા સુનિશ્ચિત કરે છે અને રોજગાર અને ઉચ્ચ શિક્ષણમાં સરળ સંક્રમણને સક્ષમ બનાવે છે.
સ્કિલ ઇન્ડિયા કાર્યક્રમ ચાલુ રાખવાની સાથે, સરકાર આજની ઝડપથી બદલાતી રોજગારીની પરિદ્રશ્યમાં સતત અપસ્કિલિંગ અને રિસ્કિલિંગના મહત્વને સમજીને, આજીવન શિક્ષણ પ્રત્યેની તેની પ્રતિબદ્ધતાને મજબૂત કરવા માંગે છે. આ પહેલ પીરિયોડિક લેબર ફોર્સ સર્વે (પીએલએફએસ)ના ડેટામાં સીધું પ્રદાન કરશે, જેથી કાર્યબળ વિકાસ નીતિઓ આર્થિક અને ઔદ્યોગિક પ્રવાહો સાથે સુસંગત રહે તે સુનિશ્ચિત થશે.
ઝડપથી વિકસી રહેલા વૈશ્વિક અર્થતંત્રમાં ખીલવા માટે જરૂરી કૌશલ્યોથી ભારતના કાર્યબળને સજ્જ કરવામાં સ્કીલ ઇન્ડિયા પ્રોગ્રામ નિર્ણાયક ભૂમિકા ભજવે છે. ઉદ્યોગ–સંબંધિત તાલીમ, ઉભરતી ટેકનોલોજી અને આંતરરાષ્ટ્રીય મોબિલિટીની પહેલોને સંકલિત કરીને આ કાર્યક્રમનો ઉદ્દેશ ઉચ્ચ કૌશલ્ય ધરાવતું અને સ્પર્ધાત્મક કાર્યબળ ઊભું કરવાનો છે. આર્થિક સશક્તિકરણના મુખ્ય ચાલકબળ તરીકે, કૌશલ્ય ભારત રોજગાર નિર્માણ, ઉદ્યોગસાહસિકતા અને તમામ ક્ષેત્રોમાં ઉત્પાદકતા વધારવા માટે યોગદાન આપે છે. કૌશલ્ય વિકાસ અને ઉદ્યોગસાહસિકતા મંત્રાલય (એમએસડીઇ) વ્યાવસાયિક શિક્ષણને મજબૂત કરવા, એપ્રેન્ટિસશીપની તકોનું વિસ્તરણ કરવા અને આજીવન શિક્ષણને પ્રોત્સાહન આપવા કટિબદ્ધ છે, જેથી ભારતનું કાર્યબળ ભવિષ્ય માટે તૈયાર હોય અને કૌશલ્ય–આધારિત રોજગારીમાં વૈશ્વિક નેતા તરીકે સ્થાન પામે.
(વધુ વિગતો માટે, મુલાકાત લો: https://www.skillindiadigital.gov.in/home)
AP/IJ/GP/JD