പരീക്ഷ പെ ചര്ച്ചയുടെ നാലാം പതിപ്പില് പ്രധാനമന്ത്രി ശ്രീ നരേന്ദ്ര മോദി ഇന്ന് വിദ്യാര്ത്ഥികള്, അധ്യാപകര്, മാതാപിതാക്കള് എന്നിവരുമായി വെര്ച്വല് മോഡില് സംവദിച്ചു. തൊണ്ണൂറു മിനിറ്റിലധികം നീണ്ടുനിന്ന ഈ ആശയവിനിമയത്തില് വിദ്യാര്ത്ഥികളും അധ്യാപകരും രക്ഷിതാക്കളും പ്രധാനമന്ത്രിയുടെ പ്രധാന വിഷയങ്ങളില് മാര്ഗനിര്ദേശം തേടി. രാജ്യത്തുടനീളമുള്ള വിദ്യാര്ത്ഥികളും വിദേശത്ത് താമസിക്കുന്ന ഇന്ത്യന് വിദ്യാര്ത്ഥികളും പരിപാടിയില് പങ്കെടുത്തു.
പരീക്ഷ പെ ചര്ച്ചയുടെ ആദ്യ വെര്ച്വല് പതിപ്പായി ഈ വര്ഷത്തെ ആശയവിനിമയം നടത്തിയ പ്രധാനമന്ത്രി, കൊറോണ നിരവധി പുതുമകളിലേക്ക് നയിച്ചിട്ടുണ്ടെന്നും വിദ്യാര്ത്ഥികളില് മുഖാമുഖം വരാന് കഴിയാത്തതില് നിരാശയുണ്ടെങ്കിലും പരീക്ഷ പെയില് ഒരു ഇടവേള ഉണ്ടാകരുതെന്നും പറഞ്ഞു. പരീക്ഷ പെ ചര്ച്ച എന്നത് പരീക്ഷയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ചര്ച്ച മാത്രമല്ല, കുടുംബാംഗങ്ങള്ക്കും സുഹൃത്തുക്കള്ക്കുമിടയില്, ശാന്തമായ അന്തരീക്ഷത്തില് സംസാരിക്കാനും പുതിയ ആത്മവിശ്വാസം സൃഷ്ടിക്കാനും ഉള്ള അവസരമാണെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
പരീക്ഷാ ഭയം എങ്ങനെ കുറയ്ക്കാമെന്ന് ആന്ധ്രാപ്രദേശില് നിന്നുള്ള എം പല്ലവി, ക്വാലാലംപൂരില് നിന്നുള്ള അര്പാന് പാണ്ഡെ എന്നിവര് പ്രധാനമന്ത്രിയോട് ചോദിച്ചു. പരീക്ഷയെ എല്ലാമായി കാണുകയും ജീവിതത്തിന്റെ ആകെത്തുകയായി കാണുകയും ചെയ്യുന്ന അന്തരീക്ഷമാണ് ഈ ആശങ്കയ്ക്കു കാരണമെന്ന് ശ്രീ മോദി പറഞ്ഞു. ജീവിതം വളരെ നീണ്ടതാണ്; ഇതു ജീവിതത്തിന്റെ ഒരു ഘട്ടം മാത്രമാണ്- അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. മാതാപിതാക്കള്, അധ്യാപകര്, സമപ്രായക്കാര് എന്നിവര് വിദ്യാര്ത്ഥികളില് സമ്മര്ദ്ദം ചെലുത്തരുതെന്ന് അദ്ദേഹം ഉപദേശിച്ചു. പരീക്ഷകള് സ്വയം പരീക്ഷിക്കാനുള്ള ഒരു നല്ല അവസരമായി കണക്കാക്കണം. പകരം അതിനെ ജീവിതത്തെയും മരണത്തെയും കുറിച്ചുള്ള ചോദ്യമായി മാറ്റരുത്. കുട്ടികളുമായി ആത്മബന്ധമുള്ള മാതാപിതാക്കള്ക്ക് അവരുടെ ശക്തിയും ബലഹീനതയും അറിയാനാകുമെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള അധ്യായങ്ങളെയും വിഷയങ്ങളെയും സംബന്ധിച്ച്, എല്ലാ വിഷയങ്ങളും ഒരേ മനോഭാവത്തോടെയും വിദ്യാര്ത്ഥിയുടെ ഊര്ജ്ജത്തോടെയും എടുക്കാന് പ്രധാനമന്ത്രി ഉപദേശിച്ചു. പരീക്ഷകളില് ആദ്യം എളുപ്പമുള്ള ചോദ്യങ്ങള് പരീക്ഷിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള തന്റെ കാഴ്ചപ്പാട് അല്പം വ്യത്യസ്തമാണെന്ന് പ്രധാനമന്ത്രി പറഞ്ഞു. ഏറ്റവും ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള ഭാഗത്തെ ‘പുതിയ മനസോടെ’ അഭിസംബോധന ചെയ്യണം. ഇത് എളുപ്പമുള്ളവര്ക്ക് കൂടുതല് എളുപ്പമാകും. നേരത്തെ, മുഖ്യമന്ത്രിയും പ്രധാനമന്ത്രിയും എന്ന നിലയിലുള്ള തന്റെ പ്രവര്ത്തനത്തില്, വിഷമകരമായ പ്രശ്നങ്ങള് പുതിയ മനസോടെ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനാണ് താന് മുന്ഗണന നല്കിയതെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. എല്ലാ വിഷയങ്ങളിലും മാസ്റ്റര് ആകുകയെന്നത് പ്രധാനമല്ലെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഒരു പ്രത്യേക വിഷയത്തെക്കുറിച്ച് കൃത്യമായ ഗ്രാഹ്യമുള്ള ആളുകള് പോലും വളരെ വിജയികളാണ്. ഏകമനസ്സോടെയുള്ള സംഗീതത്തിനായി തന്റെ ജീവിതം മുഴുവന് നല്കിയ ലതാ മങ്കേഷ്കറിന്റെ ഉദാഹരണമാണ് അദ്ദേഹം നല്കിയത്. വിഷയം കണ്ടെത്തുക എന്നത് ഒരു പരിമിതിയല്ല, ബുദ്ധിമുട്ടുള്ള വിഷയങ്ങളില് നിന്ന് ഒളിച്ചോടരുത്, പ്രധാനമന്ത്രി കൂട്ടിച്ചേര്ത്തു.
ഒഴിവുസമയത്തിന്റെ പ്രാധാന്യത്തെക്കുറിച്ച് പ്രധാനമന്ത്രി ദീര്ഘനേരം സംസാരിച്ചു. ഒഴിവുസമയത്തെ വിലമതിക്കണം. ജീവിതം ഒരു റോബോട്ട് പോലെയാകുമെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഒഴിവുസമയത്തെ വിലമതിക്കുന്നവര് അത് സമ്പാദിച്ചവരാകുന്നു. ഏറ്റവും പ്രധാനമായി, എല്ലാ സമയത്തും ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്ന സമയങ്ങളില് മറ്റു കാര്യങ്ങള് ഒഴിവാക്കുന്നതില് നാം ശ്രദ്ധാലുവായിരിക്കണമെന്ന് പ്രധാനമന്ത്രിക്ക് മുന്നറിയിപ്പ് നല്കി. ഇതു നവീകരിക്കുന്നതിന് പകരം നിങ്ങളെ തളര്ത്തിക്കളയും. പുതിയ കഴിവുകള് പഠിക്കാനുള്ള മികച്ച അവസരമാണ് ഒഴിവു സമയം. ഒരു വ്യക്തിയുടെ പ്രത്യേകത വെളിപ്പെടുത്തുന്ന പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് ഒഴിവു സമയം ഉപയോഗപ്പെടുത്തണമെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
പുതിയ കഴിവുകള് പഠിക്കാനുള്ള മികച്ച അവസരമാണ് ഒഴിവു സമയം
കുട്ടികള് വളരെ മിടുക്കരാണെന്ന് പ്രധാനമന്ത്രി അധ്യാപകരോടും മാതാപിതാക്കളോടും പറഞ്ഞു. മുതിര്ന്നവരുടെ വാക്കാലുള്ള നിര്ദ്ദേശങ്ങളേക്കാള് അവര് പ്രവര്ത്തനങ്ങള് നിരീക്ഷിക്കുകയും പിന്തുടരുകയും ചെയ്യുന്നു. അതിനാല്, നമ്മുടെ ലോകവീക്ഷണം, പ്രസംഗം നമ്മുടെ പെരുമാറ്റത്തിലൂടെ മികവുറ്റതാക്കേണ്ടത് പ്രധാനമാണ്. മുതിര്ന്നവര് അവരുടെ ആശയങ്ങള് അനുസരിച്ച് പ്രചോദനം ഉള്ക്കൊള്ളാന് ശ്രമിക്കണം.
ക്രിയാത്മക ശക്തിപ്പെടുത്തലിന്റെ ആവശ്യകത പ്രധാനമന്ത്രി ഊന്നിപ്പറയുകയും കുട്ടിയെ ഭയപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെയുള്ള നിഷേധാത്മക പ്രചോദനത്തിനെതിരെ ജാഗ്രത പാലിക്കാന് അഭ്യര്ത്ഥിക്കുകയും ചെയ്തു. മുതിര്ന്നവരുടെ സജീവ പരിശ്രമത്തിലൂടെ കുട്ടികള് മാതൃകാപരമായ പെരുമാറ്റം നിരീക്ഷിക്കുമ്പോള് ഉള്ളില് വെളിച്ചം കണ്ടെത്തുന്നുവെന്നും അദ്ദേഹം ചൂണ്ടിക്കാട്ടി. ”യുവാക്കളുടെ വളര്ച്ചയ്ക്കും വികാസത്തിനും പോസിറ്റീവ് പ്രചോദനം സഹായിക്കുന്നു” അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. പ്രചോദനത്തിന്റെ ആദ്യ ഭാഗം പരിശീലനമാണെന്നും പരിശീലനം ലഭിച്ച മനസ്സ് പ്രചോദനത്തിന് മുമ്പാണെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.
പോസിറ്റീവ് പ്രചോദനം ചെറുപ്പക്കാരുടെ വളര്ച്ചയ്ക്കും വികാസത്തിനും സഹായിക്കുന്നു.
അവരുടെ സ്വപ്നങ്ങള് സാക്ഷാത്കരിക്കാന് തീരുമാനമെടുക്കണമെന്ന് ശ്രീ മോദി വിദ്യാര്ത്ഥികളെ ഉപദേശിച്ചു. സെലിബ്രിറ്റി സംസ്കാരത്തിന്റെ ഗ്ലാമര് അവരെ നിരാശപ്പെടുത്തരുത്. അതിവേഗം മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ലോകം നിരവധി അവസരങ്ങള് നല്കുന്നുണ്ടെന്നും ആ അവസരങ്ങള് മനസിലാക്കാന് ജിജ്ഞാസയുടെ വ്യാപ്തി വര്ദ്ധിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ടെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. പത്താം ക്ലാസിലും പന്ത്രണ്ടാം ക്ലാസിലും വിദ്യാര്ത്ഥികള് ജോലിയുടെ സ്വഭാവവും പുതിയ മാറ്റങ്ങളും കാണുന്നതിന് ചുറ്റുമുള്ള ജീവിതം നിരീക്ഷിക്കാന് തുടങ്ങണമെന്നും അവര്ക്ക് പരിശീലനവും നൈപുണ്യവും ആരംഭിക്കണമെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഒരു വിദ്യാര്ത്ഥി തന്റെ ജീവിതത്തിന്റെ പ്രധാന പ്രമേയം അവതരിപ്പിക്കാന് ആഗ്രഹിക്കുന്ന ഒരു പ്രമേയത്തെ പൂജ്യമാക്കേണ്ടതിന്റെ ആവശ്യകത അദ്ദേഹം ഊന്നിപ്പറഞ്ഞു. അത് സംഭവിച്ചുകഴിഞ്ഞാല് പാത വ്യക്തമാകുമെന്ന് ശ്രീ മോദി പറഞ്ഞു.
നമ്മുടെ സ്വപ്നങ്ങള് സാക്ഷാത്കരിക്കാന് നാം ദൃഢനിശ്ചയം ചെയ്യണം
ആരോഗ്യ ഭക്ഷണത്തിന്റെ ആവശ്യകതയെക്കുറിച്ചും പ്രധാനമന്ത്രി വിശദീകരിച്ചു. പരമ്പരാഗത ഭക്ഷണത്തിന്റെ ഗുണങ്ങളും രുചിയും തിരിച്ചറിയാന് അദ്ദേഹം ആവശ്യപ്പെട്ടു.
കാര്യങ്ങള് ഓര്മ്മിക്കുന്നതിനുള്ള ബുദ്ധിമുട്ട് എന്ന വിഷയത്തില്, മൂര്ച്ചയുള്ള ഓര്മശക്തിയിലേക്കുള്ള പാതയായി, ‘ഉള്പ്പെടുത്തുക, ആന്തരികമാക്കുക, സഹവസിക്കുക, ദൃശ്യവല്ക്കരിക്കുക’ എന്ന സൂത്രവാക്യം പ്രധാനമന്ത്രി നല്കി. ആന്തരികവല്ക്കരിക്കപ്പെട്ടതും ചിന്താ പ്രവാഹത്തിന്റെ ഭാഗമാകുന്നതുമായ കാര്യങ്ങള് ഒരിക്കലും മറക്കാനാവില്ലെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. മന .പാഠമാക്കുന്നതിന് പകരം ആന്തരികവല്ക്കരിക്കണം.
ശാന്തമായ മനസ്സോടെ പരീക്ഷ എഴുതാന് പ്രധാനമന്ത്രി വിദ്യാര്ത്ഥികളോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു. ”നിങ്ങളുടെ എല്ലാ പിരിമുറുക്കങ്ങളും പരീക്ഷാ ഹാളിന് പുറത്ത് ഉപേക്ഷിക്കണം”, ശ്രീ മോദി പറഞ്ഞു. തയ്യാറെടുപ്പിനെക്കുറിച്ചും മറ്റ് വിഷമങ്ങളെക്കുറിച്ചും ആശങ്കപ്പെടാതെ ഉത്തരങ്ങള് ഏറ്റവും മികച്ച രീതിയില് നല്കുന്നതില് ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കാന് അദ്ദേഹം വിദ്യാര്ത്ഥിയെ ഉപദേശിച്ചു.
പകര്ച്ചവ്യാധിയെക്കുറിച്ച് പ്രധാനമന്ത്രി പറഞ്ഞു, ”കൊറോണ വൈറസ് കാരണം നാം സാമൂഹ്യ അകലം പാലിക്കാന് നിര്ബന്ധിതരായി, പക്ഷേ ഇത് കുടുംബങ്ങളില് വൈകാരിക ബന്ധത്തെ ശക്തിപ്പെടുത്തി.” മഹാമാരിക്കാലത്ത് നമുക്ക് വളരെയധികം നഷ്ടപ്പെട്ടിട്ടുണ്ടെങ്കില്, ജീവിതത്തിലെ കാര്യങ്ങളെയും ബന്ധങ്ങളെയും വിലമതിക്കുന്നതില് നാം വളരെയധികം നേടിയിട്ടുമുണ്ട്. ആരെയും നിസ്സാരമായി കാണാതിരിക്കുന്നതിന്റെ പ്രാധാന്യം നാം മനസ്സിലാക്കി. കൊറോണ കാലഘട്ടം കുടുംബത്തിന്റെ മൂല്യവും കുട്ടികളുടെ ജീവിതത്തെ രൂപപ്പെടുത്തുന്നതിലെ പങ്കും നമ്മളോടു പറഞ്ഞു.
കുട്ടികളുടെയും അവരുടെ തലമുറയുടെയും പ്രശ്നങ്ങളില് മുതിര്ന്നവര് താല്പര്യം പ്രകടിപ്പിച്ചാല് തലമുറയുടെ വിടവ് കുറയുമെന്നും പ്രധാനമന്ത്രി പറഞ്ഞു. പരസ്പരം ആശയവിനിമയം നടത്താനും മനസിലാക്കാനും, മുതിര്ന്നവരും കുട്ടികളും തമ്മില് തുറന്ന ബന്ധം ആവശ്യമാണ്. കുട്ടികളെ തുറന്ന മനസ്സോടെ സമീപിക്കണം, അവരുമായി ഇടപഴകിയതിനുശേഷം നാമും മാറാന് തയ്യാറാകണം.
”നിങ്ങള് പഠിക്കുന്നത് നിങ്ങളുടെ ജീവിതത്തിലെ വിജയത്തിന്റെയും പരാജയത്തിന്റെയും ഏക അളവുകോലാകരുത്” പ്രധാനമന്ത്രി ആശംസിച്ചു. നിങ്ങള് ജീവിതത്തില് എന്തുതന്നെ ചെയ്താലും, അതു നിങ്ങളുടെ വിജയവും പരാജയവും നിര്ണ്ണയിക്കും.’ അതിനാല്, ആളുകള്, മാതാപിതാക്കള്, സമൂഹം എന്നിവരുടെ സമ്മര്ദ്ദത്തില് നിന്ന് കുട്ടികള് പുറത്തുവരണം.
‘വോക്കല് ഫോര് ലോക്കല്’ കാമ്പെയ്നില് പങ്കാളികളാകണമെന്നും പ്രധാനമന്ത്രി വിദ്യാര്ത്ഥികളെ ഉദ്ബോധിപ്പിച്ചു. വിദ്യാര്ത്ഥി ഈ പരീക്ഷയില് ഒരു ശതമാനം ശതമാനം മാര്ക്ക് നേടി ഇന്ത്യയെ ആതമനിര്ഭര് ആക്കണം. സ്വാതന്ത്ര്യസമര സേനാനികളുടെ വിവരങ്ങള് ശേഖരിച്ച് അവരെക്കുറിച്ച് എഴുതിക്കൊണ്ട് ആസാദി കാ അമൃത് മഹോത്സവത്തില് പങ്കാളികളാകാനും പ്രധാനമന്ത്രി വിദ്യാര്ത്ഥികളോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു.
താഴെപ്പറയുന്ന വിദ്യാര്ത്ഥികള്, അധ്യാപകര്, മാതാപിതാക്കള് എന്നിവരില് നിന്നുള്ള ചോദ്യങ്ങള് പ്രധാനമന്ത്രി അഭിസംബോധന ചെയ്തു:
എം പല്ലവി, ഗവ. ഹൈസ്കൂള്, പോഡിലി, പ്രകാശം, ആന്ധ്രപ്രദേശ്; അര്പാന് പാണ്ഡെ – ഗ്ലോബല് ഇന്ത്യ ഇന്റര്നാഷണല് സ്കൂള്, മലേഷ്യ; പുണിയോസുന്യ – വിവേകാനന്ദ കേന്ദ്ര വിദ്യാലയം, പാപ്പുമ്പരെ, അരുണാചല് പ്രദേശ്; ശ്രീമതി വിനിത ഗാര്ഗ് (അധ്യാപിക), എസ്ആര്ഡിവി പബ്ലിക് സ്കൂള്, ദയാനന്ദ് വിഹാര്, ദില്ലി; നീല് അനന്ത്, കെ.എം. – ശ്രീ അബ്രഹാം ലിംഗോം, വിവേകാനന്ദ കേന്ദ്ര വിദ്യാലയ മെട്രിക്. കന്യാകുമാരി, തമിഴ്നാട്; ആഷേകകത്പുരെ (രക്ഷകര്ത്താവ്) – ബംഗളൂരു, കര്ണാടക; പ്രവീണ് കുമാര്, പട്ന, ബീഹാര്; പ്രതിഭ ഗുപ്ത (രക്ഷകര്ത്താവ്), ലുധിയാന, പഞ്ചാബ്; താനയ്, വിദേശ വിദ്യാര്ത്ഥി, സമിയ ഇന്ത്യന് മോഡല് സ്കൂള് കുവൈറ്റ്; അഷ്റഫ് ഖാന് – മുസ്സോറി, ഉത്തരാഖണ്ഡ്; അമൃത ജെയിന്, മൊറാദാബാദ്, ഉത്തര്പ്രദേശ്; സുനിത പോള് (രക്ഷകര്ത്താവ്), റായ്പൂര്, ഛത്തീസ്ഗഡ ്; ദിവ്യങ്ക, പുഷ്കര്, രാജസ്ഥാന്; സുഹാന് സെഗാള്, അഹ്ല്കോണ് ഇന്റര്നാഷണല്, മയൂര് വിഹാര്, ദില്ലി; ധാര്വിബോപത് – ഗ്ലോബല് മിഷന് ഇന്റര്നാഷണല് സ്കൂള്, അഹമ്മദാബാദ്; കൃഷ്തിസൈകിയ – കേന്ദ്ര വിദ്യാലയം ഐഐടി ഗുവാഹത്തിയും ശ്രേയന് റോയിയും, സെന്ട്രല് മോഡല് സ്കൂള്, ബരക്പൂര്, കൊല്ക്കത്ത.
Coronavirus made us realize that we should not take anyone for granted. It forced us to maintain social distancing, but it also strengthened emotional bonding in families…Discussed about lessons we have learnt from the pandemic with Dharvi from Ahmedabad during #PPC2021. pic.twitter.com/LDmdQ8ejtk
— Narendra Modi (@narendramodi) April 7, 2021
Krishty Saikia of Assam raised an important point during #PPC2021.
— Narendra Modi (@narendramodi) April 7, 2021
I have a request for all the parents…
Connect with your children, learn about their likes and dislikes. Involving yourself in their world will reduce the generation gap, they will appreciate your point of view. pic.twitter.com/pama6iT0Xq
Marks alone never determine success or failure. What matters most is what we do in life...Interacted with my young friend Shreyaan Roy from West Bengal during #PPC2021. Do watch! pic.twitter.com/NtwbN0AhNo
— Narendra Modi (@narendramodi) April 7, 2021
Neel Ananth from Kanyakumari shared a secret during #PPC2021- He seems to have free time even during exams! I appreciate it. He asked me how to make the best use of free time. Here’s what I said... pic.twitter.com/zdxiocnfbW
— Narendra Modi (@narendramodi) April 7, 2021
As part of #PPC2021, I enjoyed answering cheerful Divyanka’s question on memory and ways to sharpen it. Do listen. pic.twitter.com/0JINCiVvyK
— Narendra Modi (@narendramodi) April 7, 2021
Did you think only students get out-of-syllabus questions? Even I got one during ‘Pariksha Pe Charcha.’ I was asked to suggest ways to make children inculcate the right food habits. Here’s my answer. #PPC2021 pic.twitter.com/5zUbD900zy
— Narendra Modi (@narendramodi) April 7, 2021
आंध्र प्रदेश की पल्लवी और मलेशिया से अर्पण ने परीक्षा से जुड़े भय और दबाव को लेकर ऐसे सवाल पूछे हैं, जो हर विद्यार्थी के मन में सहज रूप से उठते हैं। इस सवाल का जवाब हमारे आसपास के वातावरण में ही मौजूद है, जो हमें एक बड़ी सफलता की ओर ले जा सकता है। #PPC2021 pic.twitter.com/pjik6PFkXB
— Narendra Modi (@narendramodi) April 8, 2021
अरुणाचल प्रदेश की छात्रा पुण्यो सुन्या और दिल्ली की शिक्षिका विनीता गर्ग जी ने यह दिलचस्प सवाल किया कि कुछ विषयों से बच्चों को डर लगने लगता है। इससे कैसे उबरें? देखिए, इसका जवाब… pic.twitter.com/J4YwH8lG0O
— Narendra Modi (@narendramodi) April 8, 2021
बेंगलुरु के आशय केकतपुरे और पटना के प्रवीण कुमार के सवालों से जुड़ी चर्चा बच्चों को Good Values के लिए प्रेरित करेगी। #PPC2021 pic.twitter.com/gipQXlhfSp
— Narendra Modi (@narendramodi) April 8, 2021
किसी भी काम के लिए बच्चों के पीछे क्यों भागना पड़ता है, इस विषय पर लुधियाना की प्रतिभा गुप्ता जी से हुई चर्चा बहुत सारे अभिभावकों के लिए भी सार्थक सिद्ध होगी। #PPC2021 pic.twitter.com/qWhLCbeziH
— Narendra Modi (@narendramodi) April 8, 2021
आगे की चुनौतियों के लिए विद्यार्थी खुद को कैसे तैयार करें, कुवैत से तनय और उत्तराखंड के मसूरी से अशरफ खान के इस सवाल पर हुई बातचीत को सुनिए... #PPC2021 pic.twitter.com/w6XrkhLtln
— Narendra Modi (@narendramodi) April 8, 2021
My young friend Suhaan has an interesting question, which many #ExamWarriors will relate with... #PPC2021 pic.twitter.com/KElMmG0jTE
— Narendra Modi (@narendramodi) April 8, 2021